posttoday

ประชาธิปัตย์-เพื่อไทยจี้ "คสช." เลิกเอาเปรียบ

10 กันยายน 2561

2 พรรคใหญ่เรียกร้อง คสช.ปลดล็อกการเมือง 100% ชี้เอาเปรียบคู่แข่ง หวั่นเกิดชนวนซ้ำหลังเลือกตั้ง

2 พรรคใหญ่เรียกร้อง คสช.ปลดล็อกการเมือง 100% ชี้เอาเปรียบคู่แข่ง หวั่นเกิดชนวนซ้ำหลังเลือกตั้ง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการคลายล็อกช้า จนถูกวิจารณ์ว่าพยายามเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองที่มีจุดยืนสนับสนุนผู้มีอำนาจใน คสช. ซึ่งสร้างความไม่ชอบธรรมให้เกิดขึ้นในกระบวนการเลือกตั้ง ในที่สุดอาจกลายเป็นการจุดชนวนปัญหาตามมาอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาอย่างไม่จบสิ้น คสช.ไม่ควรคลายล็อกอยู่บนพื้นฐานความคิดว่าพรรคการเมืองไหนจะได้ประโยชน์ แต่ควรอยู่บนพื้นฐานความคิดว่าจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างไร

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คสช.ควรปลดล็อก 100% เว้นไว้แต่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่สามารถพิจารณาหลังจากกฎหมายลูกเลือกตั้ง สส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะล่วงไปอีก 90 วัน นับแต่กฎหมายมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากทำได้เช่นนี้ก็ไม่มีใครจะตำหนิ คสช.ได้ว่าลำเอียง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คนของ คสช.และรัฐบาลพยายามทำให้เกิดความสับสน โดยพูดว่ามีเวลาหาเสียง 70 วัน มากกว่าการเลือกตั้งก่อนๆ ถือเป็นการบิดเบือนประเด็น ทั้งนี้คนในรัฐบาลต้องการให้การเลือกตั้งไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ และยังแบไต๋ด้วยว่าถ้าอยากมีเวลามากต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป สิ่งเป็นการพูดเอาแต่ได้ ไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายกับประเทศ

ขณะเดียวกัน คสช.พยายามทำให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนผู้นำ คสช.ได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นเพื่อให้ผู้นำ คสช.หลังการเลือกตั้งได้เปรียบมากที่สุด โดยทำลายระบบการเลือกตั้งให้มีความหมายน้อยกับประชาชนมากที่สุด