posttoday

พท.แนะรัฐออกเช็คฉุกเฉินช่วยน้ำท่วม

22 ตุลาคม 2553

เพื่อไทย เสนอ 3 มาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม เเนะรัฐบาลออกเช็คเงินสดฉุกเฉิน ช่วยครอบครัวละ 5 พันบาท ไว้ใช้จ่ายหลังน้ำลด

เพื่อไทย เสนอ 3 มาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม เเนะรัฐบาลออกเช็คเงินสดฉุกเฉิน ช่วยครอบครัวละ 5 พันบาท ไว้ใช้จ่ายหลังน้ำลด

ที่พรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นำโดยนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.คลัง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมช.คลัง นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ อดีตรมช.พาณิชย์ แถลงเสนอมาตรการเพิ่มเติมต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย 3 ประการ ประกอบด้วย 1.ขอให้รัฐบาลออก เช็คเงินสดฉุกเฉิน ช่วยผู้ประสบอุทกภัย 53 ผ่านธนาคารของรัฐ เช่น ธกส. ออมสิน ให้ครอบครัวละ 5,000 บาท เป็นอย่างน้อย เพื่อเป็นค่าจับจ่ายใช้สอยหลังน้ำลดโดยเร่งด่วน หากคิดประเมินจากผู้ประสบอุทุกภัยประมาณ 400,000 ครอบครัว จะเป็นเงินงบประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยให้ปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นลง เช่น งบป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ของนายกฯ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ งบก่อสร้างของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจที่อาจทำไม่ได้แล้วเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม

2.จัดตั้งศูนย์อำนายการแก้ปัญหาน้ำท่วม เช่น ที่รัฐบาลพรรคไทยรักไทยเคยทำ เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการทำงาน ลดความซ้ำซ้อน โดยต้องมีความโปร่งใส ไร้การคอรัปชัน และไม่ล่าช้า และ 3.รัฐบาลต้องดูแลราคาสินค้า ไม่ให้เกิดภาวะ ข้าวยาก หมากแพง ภายหลังน้ำลด อาจใช้มาตรการตรึงราคา มิฉะนั้นอาจมีการขึ้นราคาขึ้นไปอีกถึง 50% ขณะเดียวกันต้องดูแลในเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ ต้องจัดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ให้เพียงพอป้องกันโรคระบาดที่จะเกิดตาม

พท.ตั้งศูนย์รับมือน้ำท่วม ส่งคาราวานบรรเทาทุกข์ 2 สาย

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า  ที่ประชุมคณะติดตามงานของรัฐบาล และคณะกรรมการบริหารพรรคได้ประชุม เพื่อหารือถึงการแก้ไขวิกฤตการน้ำท่วม พบว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนรับมืออย่างเป็นระบบ และเป็นที่น่าสังเกตว่า พื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ของส.ส.พรรคเพื่อไทย อาจทำให้ได้รับความสนใจจากรัฐบาลน้อยหรือไม่ ส่งผลทำให้ประชาชนในทุกพื้นที่ที่ประสบภอุทกภัยได้รับควาดร้อนเกินที่จะเยียวยา ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติจัดตั้งศูนย์รับมือวิกฤติน้ำท่วมประเทศ หรือ ศวน.ขึ้นที่พรรคเพื่อไทย มีนายวรวัจน์  เอื้ออภิญญกุล ส.ส.จังหวัดแพร่ เป็นประธานศูนย์ฯ และ น.อ.อนุดิษฐ์  นาค รทรรพ ส.ส.กทม. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ และมีคณะกรรมการบริหารพรรค และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเป็นกรรมการ โดยจะทำงานในเชิงรับมือวิกฤตเตือนภัยให้คำแนะนำ และ ป้องกันภัยในทุกรูปแบบที่จะเกิดขึ้นตามมาในช่วงสัปดาห์นี้ และศวน.จะเป็นตัวแทนในการบริจากเงินและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเปิดรับแจ้งข้อมูลร้องทุกข์ ที่หมายเลขฮอตไลน์ 02 -6534040

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ศวน. จะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. จะบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างทันที สายที่ 1 นำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ในพื้นที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี สายที่ 2 นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และส.ส.กทม. นำสิ่งของไปบรรเทาทุกข์ ที่พื้นที่โรงพยาบาลมหาราช อ.เมือง และช่วงบ่ายที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา 2.รับมือในเชิงเตือนภัย เฝ้าดูสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ แบบนาทีต่อนาทีในเชิงต่อสู้และป้องกันในทุกพื้นที่ของประเทศ รวมทั้งรับข่าวประมวลข่าวจากสมาชิกพรรคที่มีจำนวนนับหลายล้านคน และ ติดตามให้การช่วยเหลือในจุดที่ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปช่วยเหลือ 3. เป็นส่วนการเผชิญกับวิกฤติการณ์ และผลกระทบในกทม.ในทุกพื้นที่ที่มีความเสี่ยง รวมทั้งการให้คำแนะนำเตือนภัย การปฏิบัติตัวเมื่ออุทกภัยมาถึง ที่อาจทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของชาวกทม. ตลอดสัปดาห์อันตรายตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 ต.ค. ทั้ง 3 ส่วนนี้พรรคเพื่อไทยจะใช้ประสบการณ์สมัยเป็นรัฐบาลที่ได้เผชิญหน้าและแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติมาแล้ว โดยเฉพาะใช้แผนรับมือในโมเดลของอุบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

นายจิรายุ กล่าว่า  ศวน.ได้รับรายงานจากส.ส.ในหลายพื้นที่มีเขื่อนขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น เขื่อนชัยนาท  เขื่อนลำตะคอง นครราชสีมา ที่มีการกักเก็บน้ำจนสูง อยู่ในภาวะที่น่ากังวลว่าเขื่อนเหล่านี้จะรับมือกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้หรือไม่ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่าวันนี้ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบความแข็งแรงของเขื่อนต่างๆเพื่อป้องกัน เขื่อนร้าว และ เขื่อนแตก อันอาทำให้เกิดวิบัติภัยครั้งใหญ่ของประเทศ จากความหละหลวมของรัฐบาล และรัฐบาลไม่ควรปกปิดข้อมูล โดยกลัวว่าประชาชนจะตื่นตระหนก  เพราะการเตือนจะเป็นการเฝ้าระวังและเตรียมรับมือหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมากกว่า อย่างไรก็ตามวันนี้ ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย รู้สึกกังวลใจในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของรัฐบาล เพราะจากสถานการณ์ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่มีการเตือนภัยเรื่องพายุมาหลายสัปดาห์แล้ว ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะตั้งกระทู้ถามสดในสภาฯ ต่อการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย

พท.แขวะนายกฯจับคนชี้ช่องจับโจร

นอกจากนี้ นายจิรายุ  ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกฯ สั่งให้สตช.พิจารณาการเผยแพร่คลิปลับที่กล่าวอ้างว่ามี ล็อบบี้ไม่ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า ไม่ทราบว่านายกฯกินยาลืมเขย่าขวดหรือไม่ เพราะได้พยายามเบี่ยงเบนประเด็นจากเนื้อหาในคลิปไปเป็นเรื่องที่ว่าใครเป็น ผู้นำคลิปมาเผยแพร่ ขอให้รัฐบาลย้อนไปดูเหตุการณ์ตอนยุบพรรคไทยรักไทย ที่มีผู้นำคลิปของพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรมว.กลาโหม ที่พบปะกับบุคคลที่กระทรวงกลาโหม และเหตุการณ์ตอนยุบพรรคพลังประชาชน ที่มีผู้แอบถ่ายนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนมาเทียบเคียง ดังนั้นรัฐบาลจะต้องชื่นชมคนที่นำคลิปเหล่านี้มาเผยแพร่ เพราะถือเป็นพลเมืองดีที่เอาความจริงมาเปิดเผยให้สังคมได้รับทราบว่า มีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในสังคมไทย เหมือนมีคนแอบถ่ายโจรวางแผนปล้นได้ พอเอาไปให้ตำรวจกลับจับคนเผยแพร่ว่าเอาเรื่องของโจรออกมาทำไม อย่างนี้สังคมไทยจะอยู่ได้อย่างไร หากไม่ชื่นชมคนที่กล้าหาญเอาความจริงมาเผยแพร่ให้กับสังคม