posttoday

"วีระ" โวย "ป.ป.ช." พึ่งสอบคดีที่ร้องเมื่อ 14ปีก่อนเสร็จ จนขาดอายุความ

09 กันยายน 2561

วีระ เผยเอกสาร ป.ป.ช.พึ่งชี้มูลความผิดเรื่องที่ร้องไปเมื่อ 14 ปีก่อน จนคดีหมดอายุความ-มอง ป.ป.ช.ผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

วีระ เผยเอกสาร ป.ป.ช.พึ่งชี้มูลความผิดเรื่องที่ร้องไปเมื่อ 14 ปีก่อน จนคดีหมดอายุความ-มอง ป.ป.ช.ผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.  นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน เผยแพร่เอกสาร ป.ป.ช.ที่ได้รับเมื่อวานนี้ โดยเป็นการแจ้งผลการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เคยยื่นไว้เมื่อปี 2547 กรณีอดีตประธาน อบต.และเจ้าหน้าที่รัฐกลุ่มหนึ่ง ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ทุจริตโครงการซ่อมถนนในพื้นที่ ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบและพบการกระทำความผิดจริง แต่บางคนไม่สามารถดำเนินคดีอาญาได้ เนื่องจากคดีหมดอายุความไปแล้ว

นายวีระ ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า นี่คือหลักฐานที่ชี้ให้เห็นการทำงานที่ล่าช้ามากที่สุดของ ป.ป.ช. ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบพยานหลักฐานชัดตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.2547 หนังสือแจ้งผลกลับมาถึงผู้ร้องวันที่ 8 ก.ย.2561 ใช้เวลานานกว่า 14 ปี ในการตรวจสอบ

การทำงานที่ล่าช้ามากที่สุด ถึงแม้จะตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริง และให้ลงโทษผู้กระทำความผิด แต่ในความเป็นจริง ไม่สามารถลงโทษผู้ใดได้เลย ทั้งทางวินัยและทางอาญา เนื่องจากคดีหมดอายุความ ส่งไปให้อัยการก็ทำอะไรไม่ได้

การทำงานของ ป.ป.ช.ที่ล่าช้าที่สุดเช่นนี้ ทำให้ผู้กระทำความผิดได้รับประโยชน์โดยมิชอบ ไม่ต้องถูกลงโทษ แต่รัฐและประชาชนได้รับความเสียหาย ดังนั้น ป.ป.ช. จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157

สำหรับมาตรา 157 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 10 หรือปรับตั้งแต่1 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ