posttoday

​เทพไท ชี้พท.อภิปรายฯ เขาแพงน้ำหนักน้อย

22 ตุลาคม 2553

เทพไท เชื่อเพื่อไทยอภิปรายฯ เขาแพงน้ำหนักน้อย คาดปลุกระดมนอกสภาก่อนอภิปราย  

เทพไท เชื่อเพื่อไทยอภิปรายฯ เขาแพงน้ำหนักน้อย คาดปลุกระดมนอกสภาก่อนอภิปราย  

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น จะสามารถยื่นได้ในสมัยประชุมสภาสามัญทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นประมาณเดือนก.พ. ​ และแปลกใจว่าทำไมพรรคเพื่อไทยจึงรีบที่จะยื่นอภิปรายตั้งแต่เนิ่นๆ ถือว่าเป็นการจองกฐินข้ามปี

อย่างไรก็ตาม ​ประเด็นที่พรรคเพื่อไทยพยายามหยิบยกเรื่องที่ดินเขาแพงขึ้นมาเป็นประเด็นนำในการอภิปราย ถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่มีน้ำหนักน้อยมาก แต่การประกาศครั้งนี้มีวาระซ่อนเร้น คือต้องการทำประเด็นที่ดินเขาแพงให้เชื่อมโยงถึงการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สุราษฎร์ธานี มากกว่า เพราะการอภิปรายลักษณะเช่นนี้ โดยไม่มีช้อมูล ก็เหมือนการอภิปรายทุกครั้งของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา คือรอปิดสมัยก็ไม่สามารถยื่นญัติติได้ จนต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญ พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก็ควรที่จะเตรียมข้อมูลให้หนักกว่านี้ โดยเฉพาะกรณีที่ดินเขาแพง ไม่ควรเอาข้อมูลมาจากหนังสือพิมพ์

นายเทพไท กล่าวว่า ​ก่อนที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อาจจะใช้รูปแบบการเมืองนอกสภาเหมือนที่ผ่านมา คือปลุกระดมคนเสื้อแดง แต่เมื่อล้มเหลว จะหันหน้ามาสู่สภา เพื่อยื่นญัติติอภิปราย ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมให้มีการตรวจสอบทุกรูปบภายใต้กฎกติกาประชาธิปไตย โดยเฉพาะในสภา ซึ่งพรรคเพื่อไทยสามารถตั้งกระทู้ถามสด และทั่วไป และการยื่นญัตติก็สามารถทำได้