posttoday

"สุเทพ"นำรปช.เปิดโรงเรียนการเมือง ยันพร้อมเลือกตั้ง

08 กันยายน 2561

“สุเทพ” นำรปช.เปิดโรงเรียนการเมือง หวังได้รับความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ การปฎิรูปประเทศ ยันไม่ติดใจเวลาหาเสียงพร้อมเลือกตั้ง ย้ำหนุน”ประยุทธ์”หากยังทำตามเจตนารณ์ของประชาชน

“สุเทพ” นำรปช.เปิดโรงเรียนการเมือง  หวังได้รับความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ การปฎิรูปประเทศ ยันไม่ติดใจเวลาหาเสียงพร้อมเลือกตั้ง  ย้ำหนุน”ประยุทธ์”หากยังทำตามเจตนารณ์ของประชาชน

เมื่อวันที่ 8 กย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. พร้อมด้วย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรคร่วมเปิด "โรงเรียนการเมือง รวมพลังประชาชาติไทย" และเริ่มทำการเรียนการสอนวันแรกอย่างเป็นทางการ โดยโรงเรียนการเมืองมีหลักสูตรในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการเมือง ข้อกฎหมาย ศึกษารัฐธรรมนูญและประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายสุเทพ ระบุการจัดตั้งพรรคการเมืองมาจากผู้ร่วมจัดตั้งพรรคบางคนเรียกร้องต้องการได้รับความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่บทบัญญัติหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ เพื่อไปอธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจ เพราะเป็นฉบับที่ต่างไปจากเดิมทั้งเรื่องของการปฏิรูป รวมถึงกฎหมายลูกต่างๆ ซึ่งตัวเองรวมถึง ม.ร.ว.จัตุมงคลร่วมเรียนด้วยเพราะทุกคนควรจะต้องศึกษาเรื่องการเมืองให้เข้าใจเพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ โดยผู้สอนจะมีผู้ร่วมจัดตั้งพรรคที่เป็นอาจารย์ และอาจารย์จากสถาบันการศึกษา รวมถึง สนช. โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่เป็นการบริการทางวิชาการ ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อหรือหาเสียง

ทั้งนี้ นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมคลายล็อกทางการเมืองของ คสช.ว่า พรรคเข้าใจการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ต้องดูแลความสงบเรียบร้อย และจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์  ซึ่งที่ผ่านมาพรรครปช.ได้ดำเนินกิจกรรมที่ไม่ขัดต่อคำสั่ง คสช. แม้มีการลงพื้นที่บ้าง ก็เป็นการรับฟังปัญหาประชาชน

“ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้พูดถึงการเตรียมการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)รับรองการเป็นพรรคการเมืองก่อน และต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค  ในส่วนของสมาชิกพรรคขณะนี้พรรคมีอดีต ส.ส.เพียง 2 คนที่เป็นน้องชายเท่านั้น เพราะต้องการสร้างนักการเมืองใหม่มากกว่า และไม่ติดใจเรื่องกรอบเวลาการหาเสียงเลือกตั้งเพราะทางพรรคมีความพร้อม”นายสุเทพกล่าว

ส่วนจุดยืนการสนับสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยนั้น นายสุเทพ กล่าวว่าให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดส่วนตัวยังคงสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เพราะเห็นว่าตราบใดที่พล.อ.ประยุทธ์ยังทำงานตามเจตนารมณ์ของประชาชนจะยังคงได้รับการสนับสนุน โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูป