posttoday

ศาลสั่ง "รักษ์ ตันติสุนทร" ไร้ความสามารถ

22 ตุลาคม 2553

ศาลสั่งให้ "รักษ์ ตันติสุนทร" อดีตรัฐมนตรี เป็นคนไร้ความสามารถ ประสบอุบัติเหตุ ไม่รู้สึกตัว

ศาลสั่งให้ "รักษ์ ตันติสุนทร" อดีตรัฐมนตรี เป็นคนไร้ความสามารถ ประสบอุบัติเหตุ ไม่รู้สึกตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2553 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศศาลจังหวัดตาก แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว เรื่อง คำสั่งให้ นายรักษ์ ตันติสุนทร เป็นคนไร้ความสามารถ คดีแพ่งหมายเลขดำที่ 15/2553 คดีแพ่งหมายเลขแดงที่ 19/2553

ประกาศศาลระบุว่า ด้วย นายธนัส ตันติสุนทร ผู้ร้อง ตั้งบ้านเรือนอยู่เลขที่ 27 ซอยประชานุกูล 3 ซอย 2 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ นายรักษ์ ตันติสุนทร เป็นคนไร้ความสามารถ ศาลประกาศนัดไต่สวนแล้ว ได้ความว่า ผู้ร้องเป็นบุตรของ นายรักษ์ ตันติสุนทร เมื่อประมาณต้นเดือนสิงหาคม 2551 นายรักษ์ ตันติสุนทร ประสบอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ สมองช้ำบวม มีโลหิตออกกดที่เนื้อสมองและใต้เยื่อสมองข้างซ้าย ต้องรักษา โดยการเจาะคอช่วยการหายใจและใส่ท่อให้อาหารทางกระเพาะอาหาร ต้องผ่าตัดสมองเพื่อหยุดโลหิต และต้องนำกะโหลกศีรษะออกบางส่วน โดยรักษาตัวอยู่ในห้องบำบัดผู้ป่วยหนัก (ไอ.ซี.ยู) อย่างต่อเนื่อง ยังไม่รู้สึกตัวจนถึงปัจจุบัน ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และอาการจะไม่สามารถหายกลับมาเป็น ปกติได้ ทำให้ไม่สามารถจัดการกิจการต่าง ๆ และทรัพย์สิน ตลอดจนไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ได้

ทำให้ผู้ร้องไม่สามารถจัดการกิจการและทรัพย์สินได้ ศาลจึงมีคำสั่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม2553 ให้ นายรักษ์ ตันติสุนทร เป็นคนไร้ความสามารถ ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553 ประกาศโดย ไพฑูรย์ อุ้ยมาก ผู้พิพากษา

นายรักษ์ ตันติสุนทร เป็นส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จ.ตาก หลายสมัย เป็นอดีตรมช.กระทรวงพาณิชย์ ปี 2543 ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เคยเป็นเลขานุการรมว.กระทรวงคมนาคม-