posttoday

อ.ยักษ์เดิมพันต้านสารพิษ ไม่หวั่นถูกปลดเดินหน้าหยุดให้ได้100%

08 กันยายน 2561

"รมต.วิวัฒน์" ไม่กลัวหลุดเก้าอี้ เอาชีวิตเดิมพันต้องเลิกใช้ 3 สารพิษทันที เผยนายกฯ ไม่เคยเรียกพบเพื่อปลดออก

"รมต.วิวัฒน์" ไม่กลัวหลุดเก้าอี้ เอาชีวิตเดิมพันต้องเลิกใช้ 3 สารพิษทันที เผยนายกฯ ไม่เคยเรียกพบเพื่อปลดออก

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร หรืออาจารย์ยักษ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องกระแสจะถูกปลดออกจากตำแหน่ง และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เรียกไปคุยเรื่องนี้ ส่วนสาเหตุที่มีการระบุว่าเนื่องจากออกตัวแรงไปแบนสารเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืชนั้น ความจริงก็เป็นความประสงค์ของนายกฯ ซึ่งบ่นมาตลอดว่าต้องเลิกสารพิษดังกล่าว

"แผ่นดินเราต้องไม่มีพิษ เรื่องนี้เดิมพันด้วยชีวิต ไม่ใช่เดิมพันด้วยตำแหน่ง หากถูกปลดก็จะได้มีเวลาทำงานให้ชาวบ้าน ผมอยู่กับชาวบ้าน ส่วนตัวมีความฝันอยากให้ทั้งประเทศ พื้นที่เกษตรกรรม 150 ล้านไร่หย่อมๆ มันต้องหยุดให้ได้ทั้งหมด 100% ไม่ใช่เฉพาะสาร 3 ตัว ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า เพราะทั่วโลกทำได้ ทำไมบ้านเราทำไม่ได้ ก็คิดกัน แต่ก็ต้องใช้เวลาในการหยุด รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องก็ต้องมาช่วย" นายวิวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้โทรมาสอบถาม หลังมีข่าวเรื่องถูกปลด ซึ่งก็ได้แจ้งไปว่าไม่ทราบ เพราะนายกฯ ไม่เคยเรียกไปแจ้งอะไร

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่นักการเมืองออกมาระบุว่า การหาเสียงเลือกตั้ง 70 วัน อาจไม่เพียงพอ ว่า ถ้าอย่างนั้นเอา 150 วันเลยหรือไม่ แล้วไปเลือกตั้งกันวันที่ 5 พ.ค. 2562 อย่างนั้นหรือ หรือถ้าจะเอา 210 วันก็ได้

ขณะเดียวกันเมื่อมีการปลดล็อกโดยยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เมื่อใด ก็หมายความว่า สามารถเข้าสู่ช่วงเวลาของการหาเสียงได้ แต่ขณะเดียวกันจะต้องรอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง ซึ่งจะระบุชัดว่า เลือกตั้งวันใด รับสมัครวันใด แล้วจึงหาเสียงได้ โดยวิธีการต่างๆ เช่น ติดโปสเตอร์ ขึ้นเวทีปราศรัย ส่งข้อมูลทางไลน์ หรืออื่นๆ ที่เป็นการรณรงค์หาเสียง

ด้าน นายนคร มาฉิม อดีต สส.พิษณุโลก ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทหารมาล้อมบ้านพักที่ จ.พิษณุโลก พร้อมระบุว่า "ตอนนี้ กอ.รมน.และทหารจากมณฑลทหารบก ที่ 39 (มทบ.39) กองทัพภาค 3 นำโดย พ.อ.นพดล มาที่บ้านพักของผมครับ"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา นายนครได้เผยแพร่จดหมายที่ได้ทำชี้แจงสหภาพยุโรป (อียู) หลังเจ้าหน้าที่อียูเข้าพบในวันเดียวกัน โดยเนื้อหาในหนังสือนายนครชี้แจง 5 ข้อเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองช่วง 4 ปี รัฐประหารในไทยพร้อมวิจารณ์ คสช.ว่า ไม่เป็นประชาธิปไตยและเรียกร้องให้อียูดำเนินการตรวจสอบ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ คสช.หยุดการใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน เร่งปลดล็อกกฎหมายที่ล่ามประชาชนและพรรคการเมืองเอาไว้ ปล่อยให้ประเทศไทยเดินไปสู่การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม