posttoday

ผบ.ทบ.ลั่นไม่เล่นการเมืองหลังเกษียณ เชื่อ"บิ๊กแดง" นำพาทบ.ได้

07 กันยายน 2561

พล.อ. เฉลิมชัย ประกาศไม่เล่นการเมืองหลังเกษียณ เชื่อ “พล.อ.อภิรัชต์” นำพากองทัพบกได้ มีประสบการณ์การทำงาน

พล.อ. เฉลิมชัย ประกาศไม่เล่นการเมืองหลังเกษียณ เชื่อ “พล.อ.อภิรัชต์” นำพากองทัพบกได้ มีประสบการณ์การทำงาน

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงชีวิตหลังเกษียณอายุราชการ ในเดือนก.ย.นี้ ว่า คงมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น และเมื่อย้อนกลับมาดูการทำงานของตนเองในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็มีความภาคภูมิใจ แต่คงตอบไม่ได้ว่า ในอนาคตจะได้รับใช้ชาติหรือไม่ แล้วแต่สถานการณ์ แต่ย้ำว่า คงไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะไม่อยากเล่นการเมือง

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) คงเตรียมพร้อมดูแลสถานการณ์ หลังการคลายล็อคทางการเมือง ซึ่งยังคงภารกิจตามกรอบเดิม และเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มต่าง ๆ น่าจะน้อยลง หรือไม่มีแล้ว แต่ยอมรับว่ายังเป็นห่วงการเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีหน่วยงานที่ดูแลอยู่แล้ว ขณะที่ กกล.รส.จะเน้นดูแลปัญหาผู้มีอิทธิพล ยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกำลังหลัก

“ยืนยันว่าช่วง 2 ปีที่อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก สามารถทำงานได้ตามแนวทางที่ตั้งไว้ เช่น โครงการสมาร์ทแมน สมาร์ทอาร์มี (Smart Man Smart Army) ส่วนการขยายผลต่อไปขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ เช่นเดียวกับผมที่ได้สานต่อการทำงานจาก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกคนเก่า สำหรับความสําเร็จในการทํางานที่ผ่านมา เป็นเพราะอยู่กับผู้ใต้บังคับบัญชานำไปปฏิบัติ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

เมื่อถามถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ว่าที่ถูกคนบางกลุ่มโจมตีในโซเชียลจากการที่มีบทบาททางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เชื่อว่า พล.อ.อภิรัชต์ จะสามารถนำพากองทัพบกต่อไปได้ เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงาน ผ่านการพิจารณาอย่างเหมาะสม ส่วนความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองในอดีต ก็ไม่อยากให้ย้อนเหตุการณ์กลับไป เพราะเป็นคนละสถานการณ์กัน และทุกอย่างขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา ซึ่งการทำหน้าที่ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก จะมีกรอบการทำงานอยู่แล้ว

ส่วนการแต่งตั้ง พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า พล.ท.พรศักดิ์ สามารถดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ เพราะอยู่ในพื้นที่มานาน มีประสบการณ์ทำงาน