posttoday

นายกฯลงพื้นที่ลพบุรีซัดจำนำข้าวผลาญงบ 5 แสนล้าน

07 กันยายน 2561

นายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ จ.ลพบุรี ยืนยันไม่ได้หวังผลทางการเมือง บอกกับชาวบ้าน ช่วยพยุงราคาข้าวไม่ไหว ซัดจำนำข้าวผลาญงบ5แสนล้านบาทใช้หนี้มาตลอด 4 ปี

นายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ จ.ลพบุรี ยืนยันไม่ได้หวังผลทางการเมือง  บอกกับชาวบ้าน ช่วยพยุงราคาข้าวไม่ไหว ซัดจำนำข้าวผลาญงบ5แสนล้านบาทใช้หนี้มาตลอด 4 ปี

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ  อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานนโยบายรัฐบาลที่ จ.ลพบุรี โดย โดยจุดแรกพบปะกับประชาชนที่พระนารายณ์ราชนิเวศ หรือ วังนารายณ์ พร้อมกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่กลับมาลพบุรีอีกครั้ง เพราะเคยอาศัยและเรียนอยู่ที่นี่กับพ่อแม่ ยังจำภาพความทรงจำที่เคยเที่ยวเล่นในจุดต่างๆได้ ที่นี่จึงเปรียบเป็นบ้านอีกหลังของตนเอง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเดินทางมาวันนี้ไม่ได้มาเรื่องการเมือง แต่มาติดตามการทำงานของรัฐบาลเหมือนทุกพื้นที่ ไม่มีเลือกจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง และย้ำว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ คือการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจ 4.0 ซึ่งทุกพื้นที่ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ประยุกต์กับการเกษตร นอกจากนี้ยังเร่งพัฒนาระบบขนส่งโลจิสติกส์ให้เชื่อมโยงสร้างการพัฒนา กระจายไปทุกพื้นที่ เพราะรัฐบาลจะต้องพัฒนาทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียม การเป็นรัฐบาลต้องไปได้ทุกที่ ไม่ใช่ไปเฉพาะพื้นที่ที่รักตนเอง หากเกลียดก็ต้องยิ่งไปหา เพื่อทำความเข้าใจและนำนโยบายไปเสนอให้ และยืนยันว่าแผนยุทธศาสตร์ ไม่ใช่การต่อท่ออำนาจ แต่เป็นการทำงานเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

ทั้งนี้  ขอให้ทุกคนระมัดระวังเรื่องการสร้างความบิดเบือนในโลกโซเซียล ดังนั้นทุกคนต้องมีหลักคิดที่ถูกต้อง เพื่อสามารถรับข้อมูลที่เหมาะสม และไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง และยืนยันรัฐบาลนี้ไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริต หากมีการทุจริตก็ต้องมีการตรวจสอบ โดยรัฐบาลนี้กระจายงบประมาณพัฒนาในทุกภาคและจังหวัดให้ได้งบประมาณมากที่สุด เนื่องจากรัฐบาลนี้ไม่ได้คำนึงถึงพื้นที่ว่าเป็นฐานเสียงหรือไม่ เพราะรัฐบาลนี้เปรียบทุกจังหวัดคือพรรคของรัฐบาล ดังนั้นจึงต้องดูแล และตลอด 10 ปีที่ผ่านมาสูญเสียประชาธิปไตย เพราะมีแต่ขนคนไปทะเลาะเบาะแว้งกัน พร้อมขอคำสัญญาจากชาวลพบุรี อย่าทำให้การเมืองทำให้ประเทศถอยหลัง ต้องเลือกคนดี ที่สำคัญหลังจากนี้จะต้องมีการดูทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน และต้องไม่แบ่งแยกว่าประเทศไทยเป็นภาคเหนือ กลาง ใต้ หากเป็นเช่นนั้นก็เปรียบเสมือนร่างกายที่ขาดเส้นเลือดใหญ่ที่นานไปก็ทำให้ร่างกายอ่อนแอ

จากนั้นนายกฯเดินชมนิทรรศการของทางจังหวัด เมื่อมาถึงจุดการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบสำหรับผู้มีรายได้น้อย นายกฯถามว่า อยากให้ช่วยอะไรไหม ชาวบ้านตอบว่า อยากให้ช่วยพยุงราคาข้าว นายกฯจึงกล่าวว่า “จะพยุงได้อย่างไร เพราะตอนนี้รัฐบาลยังใช้หนี้ 5 แสนล้านบาท ให้กับโครงการรับจำนำข้าว และข้าวต้องมีราคากลาง จะให้ 15,000 บาท ทุกประเภทไม่ได้ อย่าให้ใครมาบอกว่าจะให้ราคาข้าว 15,000 ถึง 20,000 บาท มันผิดกฎหมาย ที่ผ่านมารัฐบาลต้องแบกให้เท่าไร ใช้หนี้มา 4 ปีแล้ว จากที่ผลาญมาจากรอบที่แล้ว”

ภาพ อสมท.