posttoday

“พิชัย” สวน “บิ๊กตู่” อ่านไม่ละเอียด ชี้วิเคราะห์ศก.ตามสมมติฐาน

07 กันยายน 2561

“พิชัย” สวน “พล.อ.ประยุทธ์” อ่านไม่ละเอียด ชี้ เป็นการวิเคราะห์สากลตามสมมติฐานทางเศรษฐกิจ แนะ ให้ไปถาม “สมคิด” และ “กอบศักดิ์”

“พิชัย” สวน “พล.อ.ประยุทธ์” อ่านไม่ละเอียด ชี้ เป็นการวิเคราะห์สากลตามสมมติฐานทางเศรษฐกิจ แนะ ให้ไปถาม “สมคิด” และ “กอบศักดิ์”

เมื่อวันที่  7 ก.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ไปพูดที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ไม่แน่ใจว่าพล.อ.ประยุทธ์หมายถึงใคร แต่ถ้าหากหมายถึงตน ก็อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับไปอ่านข้อเสนอแนะและการวิเคราะห์ของตนใหม่ เพราะสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอ่านข้อเสนอแนะและการวิเคราะห์ของตน ไม่ละเอียดอีกแล้ว ตนได้บอกว่าถ้าไม่มีการประท้วงชัตดาวน์กรุงเทพฯ และ ไม่มีการปฏิวัติ (ตามแผนเบื้องหลังที่ นายนคร มาฉิม อดีต สส. ปชป. นำมาเปิดเผย) เศรษฐกิจไทยก็จะโตได้ 4-5 % ตั้งแต่ปี 57,58 เป็นต้นไปแล้ว ซึ่งหากเป็นนักเศรษฐศาสตร์จะเข้าใจดีถึงการตั้งสมมติฐานเพื่อนำมาวิเคราะห์ เพราะในปี 55 เศรษฐกิจไทยโตได้ถึง 6.6 % และต่อมาในปี 56 ถ้าไม่มีการประท้วงในไตรมาสสุดท้าย สิ้นปีเศรษฐกิจก็น่าโตได้ ประมาณ 4% ดังนั้น ในปี 57 และ ปี 58 เรื่อยมาก็น่าจะโตได้ในระดับเดียวกันที่ประมาณ 4-5% เพราะเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านของไทยก็เติบโตได้ดีและขยายตัวสูงมากกันหมดและยังสูงกว่า 6-7% ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งด้วยศักยภาพของประเทศไทย เศรษฐกิจควรต้องโตได้ปีละ 4-5 % เป็นอย่างต่ำอยู่แล้ว ซึ่งทั้งเวิร์ลแบงค์และไอเอ็มเอฟ ก็ยืนยันศักยภาพของไทยในตัวเลขนี้ ดังนั้น จึงเป็นการวิเคราะห์ตามหลักการและตามสมมติฐาน ไม่ได้มีการบิดเบือน และเศรษฐกิจไทยน่าจะดีมาเรื่อยๆตามเศรษฐกิจโลกได้ โดยเฉพาะในปีนี้ ที่ขนาดประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นประเทศที่เจริญแล้วและมีขนาดเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกในไตรมาส 2 ยังโตได้ถึง 4.1 % เลย ดังนั้นการที่ไทยโตได้ 4% กว่าจึงไม่ได้ถือว่าดีมากนัก  และต้องใช้เวลากว่า 4 ปี ถึงจะโตได้เกิน 4% ซึ่งเป็นการเสียโอกาสของประเทศ พลเอกประยุทธ์ น่าจะลองถาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ และ  นายกอบศักดิ์ ฟูตระกูล รมต. สำนักนายกฯ ดูว่าสมมติฐานและการวิเคราะห์ของตนถูกต้องหรือไม่ ? เพื่อจะได้ทราบและเข้าใจถึงหลักการการวิเคราะห์แบบสากล โดยเฉพาะหากพลเอกประยุทธ์อาจจะอยากกลับมาเป็นนายกฯอีกในระบอบประชาธิปไตย