posttoday

"วิษณุ"คาดพรรคการเมืองเริ่มหาเสียงได้ช่วงกลางเดือนธ.ค.61

05 กันยายน 2561

รองนายกฯคาดพรรคการเมืองจะเริ่มหาเสียงได้ช่วงกลางเดือนธ.ค.61 เตรียมนัดหารือพรรคการเมืองหลังกฎหมายเลือกตั้ง2ฉบับประกาศใช้

รองนายกฯคาดพรรคการเมืองจะเริ่มหาเสียงได้ช่วงกลางเดือนธ.ค.61 เตรียมนัดหารือพรรคการเมืองหลังกฎหมายเลือกตั้ง2ฉบับประกาศใช้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การนัดหารือระหว่างรัฐบาลกับพรรคการเมืองครั้งต่อไปควรจะเกิดขึ้นหลังร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการเลือกตั้งอีก 2 ฉบับ คือ กฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส. โปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน แต่ไม่จำเป็นต้องรอให้มีคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อคลายล็อคให้ทำกิจกรรมทางการเมือง แต่หากรอให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นทั้งหมดตามกระบวนการก็จะเป็นเรื่องที่ดี

อย่างไรก็ตามไม่จำเป็นต้องนัดหารือในทันที แต่เมื่อเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หากนัดได้เร็วก็จะเป็นการดี

ส่วนที่พรรคการเมืองกังวลเกี่ยวกับระยะเวลาในการการหาเสียงเลือกตั้งจะเพียงพอหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากคำนวณตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ เชื่อว่าจะมีเวลาในการหาเสียงเพียงพอ เพราะน่าจะมีเวลามากกว่า 60 วัน ขณะที่การใช้แอพพลิเคชั่นไลน์นั้น พรรคการเมืองสามารถใช้ติดต่อกับสมาชิกพรรคได้ แต่จะใช้เป็นช่องทางหาเสียงไม่ได้ ซึ่งการหาเสียงจะทำได้ เมื่อมีการปลดล็อคทางการเมืองแล้ว

"หากกฎหมายลงประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า ก็ทิ้งไว้ 90 วัน ก็จะตกกลางเดือนธันวาคม แล้วถ้ายึดวันที่ 24 กุมภาพันธ์เป็นหลัก ก็จะมีเวลาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม ไปจนเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์อีก ก็เป็น 60 กว่าวัน เกือบ 70 วัน ผมถึงบอกว่าเหลือเฟือ อาจจะมากกว่าทุกครั้งที่เคยมีมากด้วยซ้ำไป" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงเล่นการเมืองในอนาคตว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่ตามขั้นตอนทางกฎหมาย อันดับแรก นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญหากจะลงสมัครรับเลือกตั้ง จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ ดังนั้นจะต้องใช้ช่องทางอื่นตามรัฐธรมนูญ คือต้องมีเสียงข้างมากในสภาฯเห็นชอบ ซึ่งต้องไปดูว่าพรรคการเมืองได้เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นมาหรือไม่ เพราะหากไม่มีการเสนอชื่อ ก็จะถือว่าเป็นบุคคลภายนอก

"การดำเนินการต้องผ่านขั้นตอนที่ หนึ่ง สองและสาม จนกระทั่งถึงทางตันแล้ว จึงจะกลับไปสู่ การเปิดช่องให้เอาบุคคลที่ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่พรรคเสนอ รัฐธรรมนูญระบุไว้ดังนี้" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์จะลงเล่นการเมืองด้วยการนั่งที่ปรึกษาพรรค หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค หรือสมาชิกพรรค ก็สามารถทำได้ทั้งหมด

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีรัฐมนตรีจะลาออกจากตำแหน่ง รองนายกฯ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ ส่วนที่มีข่าวว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ และนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เข้าหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่ห้องทำงานนั้น เท่าที่ตนเองทราบคือในวันนั้น นายสมคิดติดภารกิจและไม่ได้อยู่ในห้องทำงาน เป็นเรื่องที่สื่อฯนำเสนอกันไปเอง

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นตามกรอบเวลาน่าจะเกิดขึ้นได้ภายหลังจากมีการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า หากจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้กำหนด ไม่ใช่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)