posttoday

สนช.พร้อมผ่านกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

05 กันยายน 2561

สนช.คาดปลายปีนี้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับจะผ่านการพิจารณาของสนช.แล้วเสร็จ

สนช.คาดปลายปีนี้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับจะผ่านการพิจารณาของสนช.แล้วเสร็จ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบกับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกระดับจำนวน 6 ฉบับแล้ว ตามขั้นตอนจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนของคณะกรรมการประสานงานสนช. (วิปรัฐบาล) ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะส่งมาที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ต่อไป

นายสุรชัย กล่าวว่า ในส่วนการพิจารณาของวิปสนช.นั้นส่วนตัวไม่แน่ใจว่าที่ประชุมจะมีความคิดเห็นอย่างไร แต่คิดว่าหากไม่มีปัญหาประการใดแล้วน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ได้ในช่วงสัปดาห์ที่2 หรือสัปดาห์ที่3ของเดือนนี้ ซึ่งสนช.จะใช้เวลาพิจารณาทั้งกระบวนการประมาณ 60 วัน จึงคิดว่าปลายปีนี้กฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับสนช.จะดำเนินการได้แล้วเสร็จ

"มีประเด็นที่สนช.คงต้องหารือกันเป็นสำคัญ คือ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวทั้ง 6 ฉบับว่าจะใช้รูปแบบใดระหว่าง 1.ใช้คณะกรรมาธิการวิสามัญเพียงชุดเดียว ซึ่งจะมีข้อดีสามารถพิจารณาจุดเชื่อมโยงของกฎหมายแต่ละฉบับได้ง่าย แต่มีข้อเสียตรงที่อาจทำให้การพิจารณาใช้เวลานาน หรือ 2.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 6 คณะ เพื่อให้พิจารณาเป็นรายฉบับ ข้อดีจะอยู่ที่สามารถพิจารณาได้เร็ว แต่อาจจะทำให้มีปัญหาตรงการพิจารณาความเชื่อมโยงของกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งทั้งหมดคงต้องหารือกันให้ชัดเจนอีกครั้ง" นายสุรชัย กล่าว