posttoday

'มาร์ค'รับลูกกก.สอบไทยเข้มแข็ง สั่งทบทวนโครงการสธ.

29 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ - มาร์คให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯทบทวนโครงการไทยเข้มแข็งสธ. ลั่นหากพบว่าไม่จำเป็นให้ยกเลิกทันที พร้อมตั้งเสธ.หนั่นรักษาการณ์รมว.สธ. คาดได้คนแทนวิทยาสัปดาห์แรก ม.ค.2553

โพสต์ทูเดย์ - มาร์คให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯทบทวนโครงการไทยเข้มแข็งสธ. ลั่นหากพบว่าไม่จำเป็นให้ยกเลิกทันที พร้อมตั้งเสธ.หนั่นรักษาการณ์รมว.สธ. คาดได้คนแทนวิทยาสัปดาห์แรก ม.ค.2553

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า     หลังจากที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้สรุปผลการสอบสวนแล้ว คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีแนวปฏิบัติต่อไปดังนี้คือ 1.ส่งโครงการทั้งหมดให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการไทยเข้มแข็ง  หากโครงการใดที่บ่งบอกว่าไม่ใช่ความต้องการอย่างแท้จริงต้องมีการยกเลิก    ส่วนโครงการใดที่มีราคาสูงเกินจริงให้มีการทบทวนลดราคาลงมาส่วนประเด็นอื่นๆ  ให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมการกลั่นกรอง 

ทั้งนี้หากมีการปรับลดโครงการโดยการยกเลิกไปเลยหรือแม้แต่การปรับลดวงเงินไป ครม.เห็นชอบว่าไม่ให้มีการจัดสรรเงินเหล่านี้กลับไปซื้อโครงการใหม่ใดๆทั้งสิ้น  2. ในส่วนของข้าราชการที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ โดยข้าราชการที่เกษียนอายุไปแล้วจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณา  ส่วนข้าราชการคนอื่นๆจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย  อย่างไรก็ตามยังต้องขอความเห็นที่ชัดเจนจากคณะกรรมการฯ เพราะมีบางคนถูกชี้ว่าทุจริตแต่มีความบกพร่อง เหล่านี้จะดำเนินการอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องที่นายวิทยา  แก้วภราดัย  รมว.สาธารณสุข  ลาออกแล้ว และทราบว่า นายมานิต  นพอมรวดี  รมช.สาธารณสุข จะมีการแถลงข่าวพรุ่งนี้ โดยขณะนี้ได้ให้ พล.ต.สนั่น  ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาการไปก่อน   และคาดว่าจะได้คนมาแทนนายวิทยาภายในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.2553

“บทเรียนครั้งนี้ ผมได้ย้ำกับครม.ว่า  รัฐมนตรีทุกคนมีงานมากมายจะรู้หรือไม่รู้  แต่ถ้ามีเรื่องใดที่มีปัญหาต้องใส่ใจเร่งเข้าไปแก้ไข เพราะในที่สุดแล้วสังคมจะถือว่ารัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ  ทั้งนี้ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามกฎเหล็ก 9 ข้อชัดเจน  เพราะยังไม่มีการระบุความผิดเพียงแต่ระบุไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อความบกพร่องที่มีการส่อเจตนาไม่สุจริตในกระทรวงโดยที่ไม่มีการเจาะจงถึงพฤติกรรมนายวิทยา    โดยนายวิทยาได้ลาออกไปแล้วเพื่อรับผิดชอบต่อความรู้สึกประชาชน และเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อแก้ปัญหาการคอรัปชั่น”  นายอภิสิทธิ์  กล่าว