posttoday

"นิพิฏฐ์" มองเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ชายไทย หนีไม่พ้นเหมือนความตายและภาษี

03 กันยายน 2561

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นเรื่องการเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคน แนะแก้ปัญหาที่วิธีการไม่ใช่หลักการ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นเรื่องการเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคน แนะแก้ปัญหาที่วิธีการไม่ใช่หลักการ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคินเห็นเรื่องการเกณฑ์ทหาร ผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า

มีคำกล่าวว่า 2 อย่างที่มนุษย์หนีไม่ได้ คือ ความตาย กับ การเสียภาษีให้รัฐ

มีคนถามผมว่ามีความเห็นอย่างไรกับการเกณฑ์ทหาร ผมมีความเห็นค่อนไปทางที่ว่าการเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคนที่หนีไม่ได้เช่นเดียวกับความตายและการเสียภาษี การเข้ารับการคัดเลือกเป็นทหาร มันหมายถึงความเท่าเทียมกันของชายไทยทุกคน ไม่ว่าคุณจะจนหรือรวยคุณต้องเสมอกันในการคัดเลือกเป็นทหาร

มีคนแย้งว่าลูกคนรวยไม่เห็นใครติดทหาร เขาคงให้เงินเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ต้องเกณฑ์ ผมว่านั่นเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง แต่หลักการคือทุกคนต้องเสมอภาคกันในการคัดเลือก

หากวิธีการไม่ถูกต้องก็ต้องแก้ที่วิธีการมิใช่แก้หลักการ แต่หากเรายอมให้มีการสมัครเป็นทหารเกณฑ์โดยสมัครใจและเพิ่มค่าตอบแทนให้สูงขึ้น ในที่สุดเราจะเห็นลูกคนจนเป็นทหารเกือบทั้งหมด ลูกคนรวย คนมีชื่อเสียง หรือดารา จะไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์อีกต่อไป เพราะการสมัครใจเข้าเป็นทหารจริงๆแล้วเพราะเขาอาจไม่มีทางเลือกก็ได้ ส่วนเมื่อเป็นทหารเกณฑ์แล้ว ต้องไปเลี้ยงไก่ ขัดรองเท้าให้นายหญิง ซักรีดเสื้อผ้าให้ผู้พัน นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งสำหรับทหารเกณฑ์เมืองไทยที่ต้องว่ากัน