posttoday

เหลือแค่ซี่โครง

22 ตุลาคม 2553

สายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ เป็นธุรกิจที่ถูกมองว่าจะขยายตัวมหาศาล ขนาดการบินไทย ต้องการร่วมทุนกับไทเกอร์แอร์ของสิงคโปร์

สายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ เป็นธุรกิจที่ถูกมองว่าจะขยายตัวมหาศาล ขนาดการบินไทย ต้องการร่วมทุนกับไทเกอร์แอร์ของสิงคโปร์

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

สายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ เป็นธุรกิจที่ถูกมองว่าจะขยายตัวมหาศาล ขนาดการบินไทย ต้องการร่วมทุนกับไทเกอร์แอร์ของสิงคโปร์ เพื่อเข้ามาในตลาดนี้ แต่ก็ถูกขัดขวางอย่างหนัก
และสิ่งที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ แม้กิจการโลว์คอสต์จะเป็นธุรกิจทอง ทว่าเจ้าตลาดอย่างไทยแอร์เอเชีย ซึ่งมี แอร์เอเชีย ประเทศมาเลเซีย ถือหุ้น กลับขาดทุนมโหฬาร มียอดขาดทุนสะสมถึง 5,677 ล้านบาท และยอดหนี้สินหมุนเวียนมากกว่าทรัพย์สินหมุนเวียน 5,983 ล้านบาท

หากไปดูงบการเงินของไทยแอร์เอเชีย ก็จะพบว่าต้นเหตุของการขาดทุนมาจากการที่มีรายจ่ายมากกว่ารายได้

รายจ่ายก้อนหลักๆ คือค่าเช่าเครื่องบิน ที่ไทยแอร์เอเชียมีสัญญาค่าเช่าที่ยกเลิกไม่ได้กับบริษัท แอร์ เอเชีย (มอริเชียส) ซึ่งเป็นกิจการในเครือของ แอร์เอเชีย

อย่างเช่นในปี 2552 มีสัญญาเช่า 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีสัญญาเช่าเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 4 ปี อีก 40 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือใน 4 ปี ต้องเช่าเครื่องบิน 94 ล้านเหรียญสหรัฐ ตกราวๆ 2,800 ล้านบาท
ส่วนฟากด้านรายได้ที่สำคัญคือค่าโดยสาร แต่ทว่า ไทยแอร์เอเชีย ไปทำสัญญากับกิจการในเครือแอร์เอเชียจะจ่ายค่าธรรมเนียมจองตั๋วและค่าบริการทางการตลาดรายเดือนให้อีก

รวมความแล้วไม่ว่าจะเป็นด้านรายจ่ายหรือรายได้ แอร์เอเชีย แห่งมาเลเซีย มีส่วนได้เสียทั้งสิ้น

สิ่งที่น่าสนใจอีก... แล้วแอร์เอเชีย กำไรงามไหม

คำตอบก็คือ ก็พอดู โดยในปี 2552 กำไร 506 ล้านริงกิต หรือราวๆ 5,000 ล้านบาท และมักจะกำไรทุกปียกเว้นปี 2551 ที่ติดตัวแดง

สภาพที่เกิดขึ้น ไทยแอร์เอเชีย จึงเหมือนกับไก่ที่เหลือแค่กระดูกซี่โครง แต่แอร์เอเชียอ้วนพี

แต่นั่นแหละมันไม่ผิดกฎหมาย หรือไม่แปลกหรอกที่จะมีการโอนเงินตรา ธุรกิจข้ามไปข้ามมา อย่างเช่นจากบริษัทลูกไปยังบริษัทแม่ เพราะเป็นสิ่งที่บรรดาบริษัทข้ามชาติมักจะกระทำ

ทว่าสิ่งสำคัญก็คือ ธุรกิจแบบนี้จะต้องให้เกิดการแข่งขัน

อย่าลืม ไทยแอร์เอเชีย จดทะเบียนเป็นบริษัทไทย ใช้ทรัพยากรของไทย ใช้เมืองไทยเป็นฐาน หากสภาพเป็นเช่นนี้เราคงไม่ได้อะไร นอกจากค่าจ้างพนักงานที่เป็นคนไทย

ทั้งหมดจึงจำเป็นต้องสร้างสายการบินของไทยเข้าไปแย่งชิงตลาด ไม่ใช่เฉพาะการบินไทย แต่จะเป็นสายการบินอื่นๆ ก็ได้

อย่าให้เกิดสภาพที่ชวนสงสัยว่า มาอยู่บ้านเรา กินของเรา ทำตัวเหมือนลูกหลานที่ดี แต่ขนาดขี้ยังขนกลับไปใช่หรือไม่?!?

เอ้าคนไทยแท้ทั้งหลายที่ไม่ใช่ไทยเทียมคิดอย่างไรบ้างล่ะ