posttoday

กกต.ลุยสอบหลังได้เบาะแสซื้อเสียงล่วงหน้าที่โคราช

03 กันยายน 2561

กกต.โคราชแจงรู้ระแคะระคายกลุ่มการเมืองซื้อบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ พร้อมสั่งหาข่าวทางลับพบผิดกฎหมายฟันทันที

กกต.โคราชแจงรู้ระแคะระคายกลุ่มการเมืองซื้อบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ พร้อมสั่งหาข่าวทางลับพบผิดกฎหมายฟันทันที

นายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า พฤติการณ์กลุ่มพรรคการเมืองรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชนของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในหลายพื้นที่นั้น กกต.นครราชสีมา ระแคะระคายมาก่อนหน้านี้ และอยู่ในขั้นตอนหาข่าวทางลับ โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสืบสวนลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริงพร้อมเครือข่ายในพื้นที่ที่เฝ้าระวังบุคคลเป้าหมาย หากพบสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลก็จะดำเนินการทันที

ทั้งนี้ แม้ยังไม่เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ แต่ภารกิจสำคัญของ กกต.นครราชสีมา จะต้องหาข่าวความเคลื่อนไหวโดยกำหนดบุคคลเป้าหมายที่เป็นอดีตนักการเมือง ว่าที่ผู้สมัครและกลุ่มสนับสนุน เพื่อรายงานชี้แจง กกต.กลาง เป็นประจำทุกเดือน ข้อมูลเหล่านี้จะมีผลในการสืบสวนสอบสวน ถือเป็นพยานหลักฐานสำคัญหรือไม้เด็ดในการประกอบการพิจารณาหากมีการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ นายโกศล ปัทมะ อดีต สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผยข้อมูลว่า จากการลงพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจาก อสม.และผู้นำหมู่บ้าน ว่า ผู้แสดงตนเป็นว่าที่ผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง มีพฤติกรรมซื้อเสียงล่วงหน้า โดยมอบหมายให้ประธาน อสม.ระดับอำเภอ และระดับตำบล ไปเก็บสำเนาบัตรประชาชนชาวบ้าน โดยให้ค่าตอบแทน บัตรละ 100-200 บาท โดยอ้างจะนำไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบพบว่า พรรคการเมืองนี้ตั้งเป้าจะขยายฐานสมาชิกพรรคในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3.5 แสนคน เฉลี่ยแล้วอำเภอละ 2 หมื่นคน พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษถึงขั้นยุบพรรคได้ จึงอยากเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ กกต.เข้าไปตรวจสอบ อย่างเร่งด่วน