posttoday

พท.เดินหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาปีหน้า

22 ตุลาคม 2553

เพื่อไทย ไม่หวั่นหากประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบ เตรียมเดินหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาปีหน้า

เพื่อไทย ไม่หวั่นหากประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบ เตรียมเดินหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาปีหน้า

พท.เดินหน้ายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาปีหน้า ภาพประกอบข่าว

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการเตรียมยื่นรายชื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยได้มีการวิเคราะห์ว่า  จากสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้นั้น มีความเป็นไปได้ที่ พรรคประชาธิปัตย์ จะรอดจากคดียุบพรรค ในการพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท โดยพรรคเพื่อไทย มีความเห็นตรงกับสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้วิเคราะห์ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ รอดจากคดี 29 ล้านบาท ในส่วนของคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ก็จะรอดด้วยเพราะมีความเชื่อมโยงกันอยู่  จึงหมายความว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยุบสภา และสามารถอยู่บริหารประเทศได้จนครบวาระ ดังนั้นหากพรรคประชาธิปัตย์ รอดจากการยุบพรรคได้  พรรคเพื่อไทย จึงต้องหาช่องทางต่อไปคือ การเข้าชื่อเพื่อยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทั้งนี้ทางพรรคได้มีการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ผ่านทางคณะกรรมาธิการต่างๆที่มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย สังกัดอยู่ โดยขณะนี้ข้อมูลต่างๆที่จะใช้ในการอภิปรายนั้นได้มีอย่างครบถ้วน รวมถึงตัวของบุคคลที่เป็นผู้นำทัพในการอภิปรายครั้งนี้ด้วย  ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่า ถึงแม้พรรคประชาธิปัตย์จะรอดจากการยุบพรรคได้ แต่พรรคเพื่อไทยคงไม่ปล่อยให้รอดจากการอภิปรายไปได้

สำหรับประเด็นที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้นั้น ประกอบด้วย เรื่องของทุจริต ทั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วม อาทิ โครงการชุมชนพอเพียง ปัญหารถเมล์เอ็นจีวี ปัญหาเรือเหาะ จีที200 และ ศอบต.ซึ่งโครงการเหล่านี้พรรคเพื่อไทยได้ขึ้นบัญชีดำที่จะยื่นอภิปราย นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับการบริหารประเทศที่ล้มเหลวขาดความเป็นมืออาชีพ กรณีที่รัฐบาลยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ ในเรื่องการปราบปรามคนเสื้อแดง ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ การเมือง สังคม

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเสร็จสิ้นคดียุบพรรค หากนายกรัฐมนตรี เลือกที่จะใช้วิธีการปรับ ครม.เพื่อลบภาพความผิด และ นำ รมต.ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตออก เพื่อเลี่ยงการถูกอภิปราย แม้จะเป็นช่องทางที่สามารถทำได้ แต่ก็ถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว พรรคเพื่อไทย ก็จะใช้วิธีการลงพื้นที่เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในประเด็นเหล่านี้ รวมทั้งหาเสียงไปจนกว่า จะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ รอดจากการยุบพรรค และพรรคเพื่อไทยสามารถยื่นขออภิปรายได้สำเร็จนั้น คาดว่า ในส่วนเรื่องของการยุบพรรคที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ กระแสข่าวการวิ่งเต้นล้มคดี จะมีการหยิบขึ้นมาพูดกลางที่ประชุมสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย ส่วนจะมีการพูดถึงตัวของตุลาการที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นั้น คงต้องดูความเหมาะสมอีกครั้ง