posttoday

อดีตกลุ่มโค่นระบอบทักษิณ วิเคราะห์ 5 เหตุที่เชื่อว่า"ลัทธิทักษิณ"ชนะเลือกตั้ง

02 กันยายน 2561

ไทกร พลสุวรรณ โพสต์วิเคราะห์สาเหตุที่อ้างว่าจะทำให้พรรคการเมืองฝ่ายทักษิณ ชนะการเลือกตั้ง

ไทกร พลสุวรรณ โพสต์วิเคราะห์สาเหตุที่อ้างว่าจะทำให้พรรคการเมืองฝ่ายทักษิณ ชนะการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.  นายไทกร พลสุวรรณ อดีตเสนาธิการร่วมกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. โพสต์วิเคราะห์ชะตากรรมทางการเมืองของ ฮวน โดมิงโก เปรอง อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะทำให้ชนะการเลือกตั้ง

“ชะตากรรมของคนทั้งสองคล้ายกันคือ ถูกทหารรัฐประหารยึดอำนาจและต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ฮวน เปรอง กลับสู่อาร์เจนตินาบ้านเกิดหลังลี้ภัยในต่างประเทศ 15 ปี เมื่อกลับมาก็ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีและได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลาย

ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยในต่างประเทศเกือบ 11 ปีแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะได้กลับประเทศบ้านเกิดเมื่อไหร่ แต่พรรคการเมืองของทักษิณ ก็ชนะเลือกตั้งติดต่อกันทุกครั้ง และการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ (ก.พ.62) ก็คาดหมายได้ว่า พรรคการเมืองของทักษิณจะชนะเลือกตั้งอีก

ผู้คนตั้งคำถามว่าอะไรคือสาเหตุแห่งชัยชนะ.? หลายคนโดยเฉพาะศัตรูทางการเมืองของทักษิณสรุปว่า ชนะเพราะ"เงิน" ซึ่งน่าจะเป็นข้อสรุปที่ตื้นเขินไปหน่อย เพราะเมื่อใช้เหตุผลและจิตวิทยาสังคมการเมืองมาอธิบาย ได้ข้อสรุปง่ายว่า ชนะเพราะทักษิณเข้าไปอยู่ในจิตใจของผู้คนจำนวนมาก เช่นเดียวกับ ฮวน เปรอง ที่อยู่ในจิตใจของชาวอาร์เจนตินาไม่เสื่อมคลาย จนมีการตั้งพรรคการเมืองชื่อเปรองอิสม์(พรรคลัทธิเปรอง)เป็นฐานอำนาจทางการเมืองให้กับฮวน เปรอง

เช่นเดียวกับทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย หรือจะเป็นพรรคอะไรก็ตามในอนาคต ก็จะเป็นพรรคทักษิณอิสม์(พรรคลัทธิทักษิณ)

แล้วใครทำให้เปรองหรือทักษิณกลายเป็นลัทธิทางการเมือง คำตอบก็คือ เผด็จการ เผด็จการทหารของทั้งสองชาติได้สร้างให้คนทั้งสองเป็นลัทธิทางการเมืองจะด้วยเหตุเพราะ (1)ความฉลาดน้อยของเผด็จการ (2)การประเมินสถานการณ์ผิดพลาดของเผด็จการ (3)การประเมินศักยภาพเปรองและทักษิณต่ำไป (4)การบริหารประเทศผิดพลาดล้มเหลวของเผด็จการ (5)ความละโมบโลภมากเห็นแก่ตนเองและพวกพ้องของเผด็จการ ฯลฯ ทำให้เผด็จการทหารทั้งสองชาติพ่ายแพ้ทางการเมืองต่อเปรองและทักษิณอย่างราบคาบ

ดังนั้นเราจึงเห็นความพ่ายแพ้ทางการเมืองของเผด็จการ และพรรคพวกซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และในการเลือกตั้งปี 62 เผด็จการทหารก็ต้องพ่ายแพ้ต่อลัทธิทักษิณอีกครั้ง”