posttoday

ประเด็นร้อน 22 ต.ค.

22 ตุลาคม 2553

สถานการณ์น้ำท่วมยังอาการน่าเป็นห่วง หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนอาจจะมีฝนกระหน่ำในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมยังอาการน่าเป็นห่วง หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนอาจจะมีฝนกระหน่ำในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง

ประเด็นร้อน 22 ต.ค. นายกรัฐมนตรีมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย

1.กรุงเทพมหานครและจังหวัดโดยรอบ สั่งตั้งทีมเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด เพื่อให้รับมือกับสถานการณ์น้ำได้ทันที เพราะมีแนวโน้มว่าระดับน้ำเหนือที่ไหลเข้าแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณมากถึง3,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูลรมว.มหาดไทย ได้นัดประชุม ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และตัวแทนของ กทม.ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา09.30 น. เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม

ฝั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นัดหารือกันต่อถึงแผนการรับน้ำระลอกใหม่หลังจากถูกนายกรัฐมนตรีกดดันให้เร่งปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลอดจนเปิดรับข้อมูลจากผู้ได้รับความ

เดือดร้อนจากน้ำท่วมตั้งแต่รอบแรก เพื่อประมวลความเสียหายทั้งหมดเข้าสู่ขั้นตอนการเยียวยาในระยะต่อไป

ด้านกระทรวงคมนาคม นายโสภณซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมที่ จ.ลพบุรี โดยเฉพาะถนนในส่วนของกรมทางหลวงชนบทที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ส่วนนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เดินทางไปตรวจเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯเชียงใหม่ เนื่องจากน้ำหลาก ทำให้เส้นทางรถไฟสายเหนือต้องงดให้บริการทั้งหมด

ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมนำผู้บริหารพรรคลงพื้นที่จ.นครราชสีมา และลพบุรี นำสิ่งของเพื่อการยังชีพไปให้ผู้ประสบภัย

2.การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประธาน ก.ตร. จะเข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีวาระสำคัญคือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงรองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) หลังจากไม่สามารถหาข้อสรุปได้เมื่อการประชุมวันที่15 ต.ค.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นมีรายงานว่าบอร์ดกลั่นกรองได้พิจารณาโยกย้ายในระดับรอง ผบช.และ ผบก. หลายตำแหน่ง อาทิ พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผบก.ทางหลวง (ผบก.ทล.) โดนโยกเก็บกรุเป็น ผบก.จเรตำรวจ คาดว่าสาเหตุเนื่องจากกรณีที่พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ลงมาตรวจสอบส่วยทางหลวงด้วยตนเองก่อนหน้านี้ โดยมี พล.ต.ต.นรบุญแน่นหนา ผบก.จต. ขึ้นเป็น ผบก.ทล.แทน ส่วน พล.ต.ต.มนตรี โปตระนันทน์ ผบก.ตม.4 คาดว่าถูกเด้งเป็น ผบก.จต.เช่นกัน

3.นายณฐพร โตประยูร ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เตรียมไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีกลุ่ม พธม.ปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง เมื่อปี 2551

สาเหตุเนื่องจากเห็นว่า พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และถูกยื่นฟ้องเป็นคดีอาญา จำนวน 2 คดีประกอบกับ พล.ต.ท.สมยศ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลกรณีศาลอนุมัติหมายจับ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ และ น.ส.ศิริลักษณ์ผ่องโชค และพนักงานสอบสวน ในการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จนทำให้ต้องประกันตัวด้วยวงเงินที่สูงขึ้น และมีการประวิงเวลาในการให้ประกันตัว และทำให้เกิดความเชื่องช้ากระบวนการดังกล่าว

4.กรณีคลิปวิดีโอของนายวิรัช ร่มเย็น สส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในคณะทำงานด้านกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดโดยนายวิรัชเตรียมเดินทางไปกองปราบฯในเวลา 14.00 น. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จากการเผยแพร่คลิปฉาว ซึ่งเป็นความพยายามบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริงผ่านสื่อ จนทำให้สังคมและสาธารณชนเข้าใจผิดว่ามีเจตนาวิ่งเต้นล้มคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จึงขอรักษาสิทธิตามกฎหมาย

5.แม้ปัญหาน้ำท่วมจะยังไม่คลี่คลาย แต่คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (บอร์ด ททท.)ก็เตรียมวางแผนจัดงานกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยวไทย โดยในการหารือวันนี้จะมีการพิจารณาถึงรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดภายในประเทศ ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เดินทางท่องเที่ยวไทยมากขึ้น