posttoday

"วิษณุ"ชี้ช่องหาเสียงผ่านไลน์

01 กันยายน 2561

"วิษณุ" รับไพรมารีโหวตฉบับ กรธ.เอื้อทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียม เพื่อไทยโวยรัฐจ้องปิดกั้นทางโซเชียล

"วิษณุ" รับไพรมารีโหวตฉบับ กรธ.เอื้อทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียม เพื่อไทยโวยรัฐจ้องปิดกั้นทางโซเชียล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การทำไพรมารีโหวตรูปแบบใหม่นั้นเพื่อต้องการช่วยเหลือทั้งพรรคเก่า พรรคใหม่ พรรคใหญ่ และพรรคเล็ก ให้ได้ใช้อย่างเท่าเทียมกัน กระบวนการนี้ไม่ได้ประหลาดหรือพิสดาร เพราะเป็น กระบวนการที่สอดคล้องกับมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บัญญัติขึ้น ส่วนจะผิดหรือถูก กรธ.เป็นเจ้าของเรื่องอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการยกเลิกการทำไพรมารีโหวต เนื้อหาดังกล่าวยังคงอยู่ แต่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งหลังจากการเลือกตั้งปี 2562 เนื่องจากการทำไพรมารีโหวตอาจจะมีความยุ่งยาก เพราะเป็นของใหม่ ดังนั้น เราจึงถือหลักอย่างเดียวว่าให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วม ส่วนจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีมีสื่อบางแห่งนำเสนอว่านายวิษณุระบุห้ามหาเสียงออนไลน์ในช่วงนี้นั้น ขอชี้แจงว่าได้ระบุว่าในขณะนี้ยังทำไม่ได้ แต่เมื่อมีการปลดล็อกเข้าสู่โหมดเลือกตั้งในเดือน ธ.ค.นี้ พรรคการเมืองจะขึ้นป้ายหาเสียง หรือหาเสียงผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ หรืออะไรก็ตามทำได้ทั้งหมด

"แต่ขณะนี้อย่าว่าแต่หาเสียงทางไลน์เลย หาเสียงธรรมดาก็ไม่ให้ทำ โดยเราจะออกคำสั่งให้เพื่อปลดหรือคลายล็อกบางอย่างให้พรรคการเมืองสามารถติดต่อกับสมาชิกผ่านไลน์ หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ในขณะนี้จะติดต่อกับชาวบ้านยังไม่ได้ เพราะอย่างนั้นมันคือการหาเสียง" นายวิษณุ กล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการคลายล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองหาเสียง ฉะนั้นการที่พรรคการเมืองเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่ผิดอยู่แล้ว แต่หากการเคลื่อนไหวไม่กระทบกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ก็ไม่เป็นไร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า วันนี้หัวใจสำคัญคือโลกเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปกระบวนการสื่อสารก็ต้องดูว่ามีเครื่องมืออะไรบ้างที่จะสื่อสารกับพี่น้องประชาชนได้

"ฉะนั้น การเกิดขึ้น หรือการมีเพจเฟซบุ๊กเพิ่มมากขึ้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร นอกจากนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์กติกาซึ่งรัฐพยายามคิดเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก แล้วพยายามควบคุม จัดการ ทำให้การหาเสียงมีความยากลำบาก จึงเป็นสถานการณ์ที่ไม่เปิดกว้างเพื่อให้คนใช้เครื่องมือในการรับฟังความเห็นต่างๆ" นายภูมิธรรม กล่าว