posttoday

คดีโกงค้างกว่า30เรื่อง

31 สิงหาคม 2561

"วิษณุ" รับคดีทุจริต ระดับบิ๊กตกค้างกว่า 30 เรื่อง วอน ทุกฝ่ายร่วมคลี่คลาย

"วิษณุ" รับคดีทุจริต ระดับบิ๊กตกค้างกว่า 30 เรื่อง วอน ทุกฝ่ายร่วมคลี่คลาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคดีการทุจริตใหญ่เป็นคดีความอยู่กว่า 30 เรื่อง บางเรื่องมีมูลค่ามหาศาลเป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท เช่น โครงการรับจำนำข้าว โครงการมันสำปะหลัง โดยเมื่อรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ก็ได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

"รัฐบาลใส่ใจกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้รวดเร็วในพริบตาเดียว หากไม่ปรับปรุงวิธีการทำงาน ดังนั้นวันนี้จึงต้องเสริมคน เงิน และอำนาจเข้าไป แต่ก็ยังไม่พอ เพราะที่สำคัญจะต้องสร้างเครือข่ายทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นเอกชน ประชาสังคม และประชาชน" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ฉะนั้นทุกหน่วยงานจึงต้องแสวงหาความร่วมมือ ขออย่าท้อถอยต่อการแก้ปัญหาการทุจริต เราจะต้องทำให้เข้มแข็งขึ้น มีช่องโหว่ต้องอุด มีช่องว่างต้องเอาอะไรมาถม เหมือนกับที่ ป.ป.ช.ตั้งเป้าว่า ในปี 2564 ประเทศไทยต้องได้คะแนนดัชนีการทุจริต (ซีพีไอ) 50 คะแนน เพราะมีผลอย่างมากต่อการลงทุนของต่างชาติ

"ไม่ใช่ง่าย แต่ต้องทำ เชื่อว่าจะสำเร็จได้ หากทำได้ระดับหนึ่งก็จะทำให้ระบบราชการใสสะอาด และประเทศ ดีขึ้น" นายวิษณุ กล่าว

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า กรณีองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ยังกังขาคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมนั้น  ป.ป.ช.ยังรอหลักฐานจากต่างประเทศ จึงขอเวลา 2 เดือน โดย ป.ป.ช.ต้องการข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อความเป็นธรรม