posttoday

ซัดแก้ไพรมารีดูดไม่สะดวก"อภิสิทธิ์"ทุบคสช.เปลี่ยนรูปแบบเหตุต้อนสส.เข้าพรรคลำบาก

31 สิงหาคม 2561

หัวหน้า ปชป.ยันใช้รูปแบบคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร สส.ไม่ใช่ไพรมารีโหวต จี้ คสช.พูดความจริง ด้าน "วิษณุ"ยันปฏิรูปแล้ว

หัวหน้า ปชป.ยันใช้รูปแบบคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร สส.ไม่ใช่ไพรมารีโหวต จี้ คสช.พูดความจริง ด้าน "วิษณุ"ยันปฏิรูปแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การที่ คสช.จะใช้รูปแบบคณะกรรมการสรรหามาคัดเลือกผู้สมัคร สส.นั้น ไม่สามารถเรียกว่าเป็นการทำไพรมารีโหวตได้ และควรพูดความจริงกับประชาชน เนื่องจากการหยั่งเสียงแบบไพรมารีไม่ใช่ลักษณะเดียวกับการที่คณะกรรมการบริหารพรรค หรือคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครไปรับฟังความเห็นเพราะบทบัญญัติแบบนี้รัฐธรรมนูญปี 2550 ก็มี ก็ไม่ได้เรียกว่าไพรมารีโหวต

ทั้งนี้ เหตุผลที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ คงเป็นเพราะหลายเรื่องที่เกี่ยวพันกับผู้มีอำนาจที่มาทำการเมือง เพราะจะเปลี่ยนสภาพตัวเองจากกรรมการเป็นผู้เล่น ทำให้มีความคิดเปลี่ยนแปลงกติกา เนื่องจากไพรมารีจะเป็นอุปสรรคต่อการดูด ดูดไม่สะดวก เพราะไปตกปากรับคำ ใครจะต้องมาผ่านกระบวนการไพรมารี

"วันนี้ปัญหาข้อกฎหมายมีข้อเดียว ซึ่งเป็นความบกพร่องของ สนช.เองคือ ควรเปิดโอกาสให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งได้เร็วๆ และให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามกฎหมายได้ เมื่อแก้ไขตรงนี้แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบไพรมารีโหวต พรรคการเมืองสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อยู่แล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คสช.ก็ไม่ได้ปฏิเสธไพรมารีโหวตเสียทีเดียว แต่คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่การเลือกตั้งครั้งแรก น่าจะใช้วิธีอื่นที่ง่ายกว่า แล้วต่อไปถึงใช้ไพรมารีโหวต แต่ว่ายังไม่ได้ชี้ขาดไปร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ายึดตามแนวทางที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดก็ถือว่าปฏิรูปแล้ว เพราะพัฒนาจากการให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้เลือก ซึ่งใช้กันมากว่า 80 ปี

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การทำไพรมารีโหวตถือเป็นความตั้งใจดี แต่ไปวางระบบให้ซับซ้อนและไม่ต้องกับเจตนารมณ์จริงๆ ซึ่ง คสช.ไม่ได้คิดที่จะแก้ปัญหา แต่ตั้งใจให้เป็นปัญหากับพรรคการเมืองเดิม โดยเฉพาะพรรคใหญ่ ไม่ได้แก้ให้มีผลดีกับพรรคการเมืองโดยรวม แต่เป็นการแก้เพื่อเอื้อพรรคการเมืองที่สนับสนุน คสช.