posttoday

"จาตุรนต์"เชื่อคสช.คลายล็อคหวังเอื้อพรรคการเมืองใหม่บางพรรค

30 สิงหาคม 2561

แกนนำเพื่อไทยเชื่อคสช.คลายล็อคการเมืองหวังเอื้อพรรคการเมืองใหม่บางพรรค แนะลดการใช้อำนาจ

แกนนำเพื่อไทยเชื่อคสช.คลายล็อคการเมืองหวังเอื้อพรรคการเมืองใหม่บางพรรค แนะลดการใช้อำนาจ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมคลายล็อคทางการเมืองเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมบางเรื่องได้ว่า แม้จะมีการคลายล็อคแต่ก็เป็นเพียงบางเรื่อง ซึ่งพรรคการเมืองต่างๆ ยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมที่ควรจะทำได้ เช่น การลงพื้นที่เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชนและสมาชิกพรรคในเรื่องการจัดทำนโยบายของพรรค ซึ่งไม่ใช่เป็นการลงไปหาเสียง

"ดูเหมือนว่า คสช.จะเน้นเฉพาะเรื่องที่จำเป็นให้กับพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่บางพรรคเท่านั้น คำนึงแต่ประโยชน์ของ คสช. ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ซึ่งการสั่งห้ามชุมนุมเกิน 5 คน แต่ให้เดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งโดยไม่ได้สื่อสารกับประชาชนนั้น จะทำให้การเลือกตั้งเสียหาย ประชาชนจะเสียประโยชน์"นายจาตุรนต์ กล่าว

สำหรับการทำไพรมารีโหวตที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนั้น นายจาตุรนต์ มองว่า การทำไพรมารีโหวตดูเหมือนจะเป็นความตั้งใจดี เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคสามารถคัดเลือกผู้สมัครได้ แต่การวางระบบที่ซับซ้อนและไม่ตรงตามเจตนารมณ์ที่แท้จริง ส่งผลทำให้การคัดเลือกสมาชิกพรรคเกิดความปั่นป่วน และดูเหมือนตั้งใจให้เกิดปัญหากับพรรคการเมืองเดิมหรือพรรคขนาดใหญ่

ขณะที่ การแก้ปัญหาเรื่องการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยให้กลับไปใช้ตามแนวทางคล้ายกับที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอนั้น นายจาตุรนต์ มองว่า อาจเป็นเพราะ คสช.เป็นห่วงพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ว่าจะได้รับผลกระทบ และไม่ได้แก้เพื่อประโยชน์โดยรวม

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ คสช.จะจัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อลงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยว่า การที่ คสช. ซึ่งมาจากการยึดอำนาจจะกลายมาเป็นผู้เล่นและกำหนดกติกาเอง ย่อมส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นธรรม เพราะอำนาจเด็ดขาดอยู่ในมือของผู้มีอำนาจเสียเอง สิ่งที่จะแก้ปัญหาได้ คือ คสช.ต้องลดการใช้อำนาจหรือเลิกใช้อำนาจที่มีอยู่ และเชื่อว่าไม่มีทางที่จะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้อีก เพราะได้ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ซึ่งคงจะหาเหตุมาเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้อีกแล้ว