posttoday

สนช.จัดแถลงผลงาน4ปี โชว์ผ่านกฎหมาย300ฉบับ

28 สิงหาคม 2561

สนช.เตรียมแถลงผลงาน4 ปีวันที่ 30 ก.ย.นี้ โชว์โบว์แดงผ่านกฎหมาย 300 ฉบับ เชิญหน่วยงานร่วมฟังผลงาน

สนช.เตรียมแถลงผลงาน4 ปีวันที่ 30 ก.ย.นี้ โชว์โบว์แดงผ่านกฎหมาย 300 ฉบับ เชิญหน่วยงานร่วมฟังผลงาน

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) แถลงว่า ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ สนช.จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท ในวาระสองและสาม ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาในการพิจารณาเสร็จสิ้นประมาณ 16.00 น. ซึ่งขณะนี้มีผู้แปรญัตติอภิปรายประมาณ 20 คน

ด้านนายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิปสนช.แถลงว่า ขณะนี้สนช.ทำหน้าที่ครบ 4 ปีแล้ว โดยจะมีการแถลงผลงานของคณะกรรมาธิการสามัญ 16 คณะ และคณะกรรมาธิการวิสามัญอีก 1 คณะในวันที่ 27 ก.ย. ระหว่างเวลา 9.00 ถึง 11.30 น.

ทั้งนี้ จะเชิญภาคส่วนต่างๆ เข้ารับฟังการแถลงผลงานด้วย อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของสนช.ในขณะนี้ 300 ฉบับ ประกาศในราชกิจานุเบกษาแล้ว 294 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ในวาระ2และ3 จำนวน 30 ฉบับ จึงไม่มีกฎหมายค้างท่อเหมือนอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

นายสมชาย กล่าวอีกว่า สำหรับกฎหมายเพิ่มค่าปรับจราจรที่มีเสียงคัดค้านนั้น ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวยังไม่อยู่ในชั้นใดๆ ของสนช.เลย โดยอาจจะอยู่ที่กระทรวงต่างๆ กำลังศึกษา หรือส่งให้กฤษฎีกานำไปรับฟังความคิดเห็นอยู่ ซึ่งถ้าหากครม.เห็นชอบก็จะให้กฤษฎีกาไปรับฟังความเห็นตามขั้นตอน จากนั้นจึงจะนำมาเข้าวิปรัฐบาล และถ้าหากครม.เห็นด้วยก็จะส่งมาที่สนช. แต่ถ้าหากวิปรัฐบาลหรือครม.ไม่เห็นชอบก็จะย้อนกลับไปที่หน่วยงานนั้นๆ และเมื่อกฎหมายเข้าสู่สนช.แล้ว เราก็จะพิจารณาให้รอบคอบ