posttoday

"นิพิฏฐ์" ชี้เพื่อไทยใกล้สูญพันธุ์ หลังมีคนถูกถอนสิทธิเกือบ200

28 สิงหาคม 2561

"นิพิฏฐ์"แนะทักษิณหลับไปวิเคราะห์พรรคตัวเองแทนที่จะมาวิจารณ์พรรคอื่น ชี้เพื่อไทยใกล้สูญพันธุ์หลังมีคนถูกเพิกถอนสิทธิเกือบ200

"นิพิฏฐ์"แนะทักษิณหลับไปวิเคราะห์พรรคตัวเองแทนที่จะมาวิจารณ์พรรคอื่น ชี้เพื่อไทยใกล้สูญพันธุ์หลังมีคนถูกเพิกถอนสิทธิเกือบ200

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประเมินว่า พรรคประชาธิปัตย์จะ ลำบากในการเลือกตั้งรอบหน้าว่า นายทักษิณต้องการเรียกกำลังใจสมาชิกมากกว่า เพราะพรรคเพื่อไทยอยู่ในภาวะเสียขวัญ ไม่ใช่ประชาธิปัตย์ที่เสียขวัญ นายทักษิณจึงต้องปลุกพระสกัดการไหลของเลือด อันนี้เข้าใจได้

"การที่บอกว่า เราถูกจะถูกแย่งฐานเสียงคนเมืองจากพรรคไหนก็ตามผมไม่แปลกใจ แต่ถ้าเราประชาธิปัตย์จะพูดกลับว่า ตามกติการัฐธรรมนูญใหม่กระทบกับเพื่อไทยมากจนเกือบสูญพันธุ์มันก็เป็นไปได้ เช่น ถ้าจะพูดว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง จากการถูกยุบพรรคทั้ง 2 รอบ จะสามารถกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้หรือไม่ ก็เป็นปัญหาทางกฎหมายอยู่"

"เพราะเดิมคนที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง พอพ้นระยะเวลาเพิกถอนสิทธิ 5 ปี ก็กลับมาลงสนามได้ แต่ตามรัฐธรรมนูญ2560 บุคคลใดเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่าการกระทำอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง หมายความว่า ทำให้การเลือกตั้งเกิดความไม่สุจริตเที่ยงธรรม คนเหล่านี้จะถูกเพิกถอนสิทธิตลอดชีพ ต้องออกจากวงการเมืองไปตลอดไปเลย"รองหัวหน้าปชป.กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้นายทักษิณอาจจะลืมก็ได้ ว่า กลุ่มคนที่ถูกยุบพรรคทั้งสองครั้ง มีจำนวนเกือบ 200 คน นายทักษิณจะต้องกลับไปดูคนเหล่านี้ ว่า ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ไหม ตนยังไม่กล้าพูดเลย เดี๋ยวพรรคเพื่อไทยจะตกใจ เราไม่ประเมินหรอกว่าเขาได้เท่าไหร่ จะถล่มทลายแค่ไหนก็ว่ากันไป แต่สิงที่ตนพูดถ้าเกิดขึ้นจริงจำนวนผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จะเหลือถึงร้อยคนไหม ถ้าคุณส่งคนกลุ่มที่มีปัญหาลงสนามแล้วเกิดมีคนไปยื่นเรื่องคัดค้านคุณสมบัติจะทำอย่างไร

"ถ้าผมเป็นพรรคเพื่อไทย ผมคงไม่กล้าส่งคนที่ถูกเพิกถอนสิทธิทั้งสองครั้งมาลงเลือกตั้งรอบนี้ ดังนั้น คนของเขาจะหายไปเกือบ 200 ผู้สมัครส.ส.แบบเบ่งเขตก็จะว่าง เกือบ 200 ก็ไปวิเคราะห์พรรคตัวเองเถิด ไม่ต้องมาเป็นห่วงพรรคประชาธิปัตย์หรอก"นายนิพิฏฐ์ กล่าว