posttoday

กกต.เตรียมออกระเบียบสกัดการหาเสียงใส่ร้ายผ่านออนไลน์

27 สิงหาคม 2561

กกต.เตรียมยกร่างระเบียบหาเสียงทางออนไลน์เน้นเป็นธรรมและเท่าเทียม สกัดใส่ร้ายป้ายสี

กกต.เตรียมยกร่างระเบียบหาเสียงทางออนไลน์เน้นเป็นธรรมและเท่าเทียม สกัดใส่ร้ายป้ายสี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการยกร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น โดยหลักการแล้วจะพิจารณาดูขอบเขตรวมทั้งแนวทางการหาเสียงของนักการเมือง พรรคการเมือง หรือผู้ใด ทางอิเล็กทรอนิกส์ จะดำเนินการในลักษณะใดได้บ้าง

ทั้งนี้ โดยหลักการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน ไม่ใช่อาศัยสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาเป็นเครื่องมือกระทำความผิดหรือใช้ช่องทางดังกล่าวนี้ไปใส่ร้ายป้ายสี หรือโฆษณาหาเสียงเกินความจำเป็น โดยหลักของร่างระเบียบฉบับนี้จะให้ความเป็นธรรมมากที่สุด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ทางสำนักงานยังได้เตรียมความพร้อมงานด้านต่างๆ เพื่อรองรับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณ บุคลากร การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าบุคคลใดถูกร้องเรียนคัดค้าน ทางสำนักงานก็ต้องมาพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม การกำหนดว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใดนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะเป็นผู้พิจารณา โดยสำนักงานมีหน้าที่เตรียมพร้อมและช่วยสนับสนุนให้ภารกิจของ กกต.บรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จ

ด้าน นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.กำลังตรวจสอบเอกสารการขอจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศ คาดว่าจะแล้วเสร็จและให้การรับรองการจดทะเบียนพรรคภายในเดือน ก.ย.นี้