posttoday

แนะ "คสช.-กกต."พิจารณาปลดล็อกกับไพรมารีโหวตควบคู่กัน

26 สิงหาคม 2561

หวั่นเกิดล็อคการเมืองอันใหม่! "สุริยะใส"แนะคสช.-กกต.พิจารณาการปลดล็อคพรรคการเมือง-ไพรมารีโหวตควบคู่กันไป

หวั่นเกิดล็อคการเมืองอันใหม่! "สุริยะใส"แนะคสช.-กกต.พิจารณาการปลดล็อคพรรคการเมือง-ไพรมารีโหวตควบคู่กันไป

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นการปลดล็อคพรรคการเมืองกับประเด็นไพรมารีโหวตต้องพิจารณาไปด้วยกัน คสช.และ กกต.ต้องพิจารณา 2 เรื่องไปพร้อมกันๆเพราะเกี่ยวเนื่องซึ่งกันและกัน เพราะต้องมีช่วงเวลาให้พรรคการเมืองได้ทำไพรมารี่โหวตด้วย

หากกำหนดช่วงวันปลดล็อคแต่ไม่มีความขัดเจนเรื่องรูปแบบการจัดทำไพรมารี่โหวต จะเกิดปัญหาใหม่หรือมีล็อคอันใหม่เกิดขึ้นจนอาจกระทบโรดแมปการเลือกตั้งหรือเกิดความวุ่นวายในช่วงเลือกตั้งขึ้นได้

"ผมเชื่อว่าขั้นตอนการคลายล็อคพรรคการเมืองนั้น คสช.ตกผลึกหรือมีข้อสรุปไว้แล้ว คงยังไม่ใช่การปลดล็อกสมบูรณ์แบบ อาจจะผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมจัดประชุม หาสมาชิกได้เท่านั้น ซึ่งก็จะเป็นปัญหาอยู่เหมือนกันถ้าแค่คลายล็อก การตั้งธงวันเลือกตั้ง 24 กพ.62 อาจเร็วเกินไปพรรคการเมืองคงไม่พร้อม"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ในขณะนี้ขาดแต่เพียงประเด็นไพรมารี่โหวต ที่ คสช.ยังไม่มั่นใจว่าจะทำหรือไม่ หรือจะทำรูปแบบไหนอย่างไร แต่ถ้าฟังนายกฯพูดที่บอกว่าให้ทำตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญนั้นก็เท่ากับว่ามีไพรมารี่โหวตแน่ แต่อาจเป็นไพรมารีโหวตไม่เต็มรูปแบบ ซึ่ง คสช.และ กกต.อาจต้องไตร่ตรองให้ดีถ้าทำไพรมารี่โหวตหลวมๆ ไม่เต็มรูปแบบอาจมีคนร้องตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน