posttoday

นายกฯปัดลงพื้นที่มุ่งแจกเงินเทงบฯย้ำประชารัฐประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

24 สิงหาคม 2561

นายกฯชี้แจงการลงพื้นที่และใช้จ่ายงบประมาณยึดหลักระบบการคลัง มีกฎหมายควบคุม ย้ำนโยบายประชารัฐผู้ที่ได้ผลประโยชน์สูงสุดคือประชาชน

นายกฯชี้แจงการลงพื้นที่และใช้จ่ายงบประมาณยึดหลักระบบการคลัง มีกฎหมายควบคุม ย้ำนโยบายประชารัฐผู้ที่ได้ผลประโยชน์สูงสุดคือประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่กล่าวว่า เศรษฐกิจเราตกต่ำ คนจนไม่มีเงินใช้ ทำนองนี้มาโดยตลอด ถ้าเราไม่แก้ไขแบบที่กำลังทำวันนี้จะยิ่งกว่าเดิมไปเรื่อยๆ และการลงพื้นที่ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการประชุมครม.หรือการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานต่างๆไม่ใช่มาเพื่อแจกเงินหรือแจกงบประมาณ อย่างที่หลายคนกล่าวอ้างกันมาไม่ทำเช่นนั้น แต่มาเพื่อทำให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงงบประมาณราษฎรโครงการที่มีแต่ดั้งเดิมที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดีที่ผ่านมา เช่น โครงการรักษาพยาบาล การศึกษาฟรี การเกษตร หนี้สิน ฯลฯ เราคงต้องดำเนินการต่อ และระหว่างนี้ ต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ของการใช้จ่ายงบประมาณที่จะมากขึ้นในอนาคต เพราะที่ผ่านมามีปัญหาอยู่หลายประการ แต่เราก็ไม่สามารถจะล้มเลิกได้ แต่เราต้องทำให้ดีกว่าเดิม ทุกอย่างต้องดีขึ้นกว่าเดิม แล้วก็มั่นคง ยั่งยืน เพื่อคนไทยของพวกเรา รักษาวินัยทางการเงินการคลังของประเทศอีกด้วย อย่าไปคิดอะไรสั้นๆ คิดแต่ปลายทาง"

เรื่องงบประมาณถ้าหลายคนกำหนดแต่ความต้องการออกมา แต่เวลาถามว่า จะได้เงินจากที่ไหน กลายเป็นว่าก็ในเมื่อเป็นรัฐบาลก็ต้องไปหาเงินมา แล้วจะหาได้จากใคร หลายๆ คนก็บอกว่า รัฐบาลหมดสตางค์แล้ว หมดเงินแล้ว ต้องมารีดไถประชาชน คิดว่าคนพวกนี้อันตราย ไม่ใช่อย่างนั้นเลย เพราะเรายึดถือหลักการของระบบการเงินการคลังอยู่แล้ว มีกฎหมายออกมาคุมทุกตัว ว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณอย่างไร ก็วันหน้าระมัดระวังก็แล้วกัน ต้องคำนึงทางสองฝั่ง คือคำนึงถึงความต้องการของเขา ความเร่งด่วน ความลำบากของเขา และต้องมองฝั่งราชการ ฝั่งรัฐวิสาหกิจด้วยว่าเขาก็ต้องมีเงินทุนในการทำงาน ในการที่จะทำให้กลับมาที่พวกเรานั่นแหละ เพราะฉะนั้นถ้าทั้งสองฝ่ายไม่เอื้อประโยชน์ไม่อำนวยต่อกันมันก็จะติดขัดไปหมด วันนี้ลงไปถึง 72 พื้นที่ ด้วยกัน พร้อมๆ กับแยกย้ายกันไป ทั้งรองนายกฯ รัฐมนตรีก็แบ่งๆ กันไปแล้วก็ประชุมร่วมกัน

นายกฯ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นจึงต้องทำงานร่วมกันที่เรียกว่า ประชารัฐ เพราะฉะนั้นในการลงพื้นที่ครั้งนี้ตนถือว่าผู้ที่ได้ผลประโยชน์สูงสุดคือประชาชน แล้วรัฐบาลก็ได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนให้ข้อมูลชัดเจน และสื่อสารกันด้วยความเข้าใจว่าได้หรือไม่ได้ นี่ได้เมื่อไร เพราะฉะนั้นก็ต้องเข้าใจกัน ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายรัฐบาลส่วนล่วงหน้า ประชาชนในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ต้อนรับเป็นอย่างดียิ่งนะ ตนก็ไม่ชอบที่เป็นพิธีทางการมากนัก ทานอะไรง่ายๆ ใกล้ชิดประชาชนให้มากๆ