posttoday

พูดไปก็เสียอารมณ์"นายกฯลั่นไม่เคยใช้อำนาจปิดกั้น-ข่มขู่สื่อ

24 สิงหาคม 2561

นายกฯกำลังพิจารณาจะคัดออกไม่อ่านหนังสือพิมพ์ที่ไม่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศและขอสอบถามประชาชนด้วยว่าหนังสือพิมพ์ฉบับไหนไม่น่าเชื่อถือ

นายกฯกำลังพิจารณาจะคัดออกไม่อ่านหนังสือพิมพ์ที่ไม่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศและขอสอบถามประชาชนด้วยว่าหนังสือพิมพ์ฉบับไหนไม่น่าเชื่อถือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2561 (Prime Minister's Export Award 2018) จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้ประกอบการช่วงหนึ่งว่าอย่ามาบอกว่าไปปิดกั้นการเป็นประชาธิปไตย แต่บ้านเมืองมันจะวุ่นวายไหมไปคิดเอาแล้วกัน ถ้าวุ่นวายกันต่อ วันหน้าไปแก้กันเอาเองก็พยายามเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ที่สุด แต่ถ้าวุ่นวายกันอยู่แบบนี้ก็ช่วยไม่ได้ เรื่องของท่าน มีกลไกและกฎหมายออกมาเยอะแยะ ผมไม่ต้องไปสั่งใคร กฎหมายดีทุกตัว วันนี้ปัญหาเยอะทุกวัน ถ้าข้างล่างไม่เข้าใจก็มีปัญหาทุกเรื่อง กับสื่อผมก็ไม่เคยไปตรวจสอบหรือปิดกั้น แต่อะไรที่มันบิดเบือน กลไกที่ตรวจสอบมีอยู่แล้ว หรือบิดเบือนจนเกินไปจนมีคดีฟ้องร้องก็ว่ากันไป แต่คนส่วนใหญ่มักจะเกรงใจไม่อยากเป็นปัญหามีคดีความกับสื่ออะไรต่างๆเสียเวลา

“แต่วันนี้ผมคิดว่า ผมต้องดำเนินการแล้ว เหมือนที่คนด่าพวกท่าน ท่านก็ใช้กฎหมายหมิ่นประมาท หน่วยงานเขาก็ต้องรักษาศักดิ์ศรี ถ้าเขาไม่ได้ทำแบบนั้น แล้วไปว่าเขา เขาก็มีสิทธิ์ในการป้องกันตัวของเขาเหมือนกัน สื่อเองก็ต้องระวังตัว ผมไม่ได้ขู่สื่อ เดี๋ยวกลายเป็นการขู่สื่ออีกทุกเรื่อง อย่างใช้คำว่าปัดเหมือนกลับว่าปฏิเสธความจริง พอชี้แจงดีขึ้นบอกว่าฟุ้ง ซึ่งสื่อคือตัวชี้นำ วันนี้ก็บอกว่านายกฯเป็นคนใจร้อนพูดไม่เข้าหูใคร อาทิตย์ไหนถ้าผมไม่อ่านหนังสือพิมพ์เลยน่าจะมีความสุขดี  ตอนนี้กำลังคัดออกว่าฉบับไหนผมไม่อ่าน ไม่เคยสร้างประโยชน์ให้กับประเทศเลย น้อยมากทุกคอลัมน์ เดี๋ยวจะถามประชาชนว่าหนังสือพิมพ์ฉบับไหนเชื่อมั่นมากที่สุด แล้วขอให้ตอบมาด้วย ไอ้เรื่องที่เสนอครั้งเดียวจบไปพาดหัวหนึ่ง แล้วจะดีกับการค้าการส่งออกของเราอย่างไร การลงทุนของเราจะเกิดขึ้นได้ไหม จะไม่รับผิดชอบอะไรอย่างนี้ไม่ได้ ผมไม่ได้กล่าวว่าของใคร  ถ้าผมใช้อำนาจของผมจริงๆไม่มีหรอกไอ้เรื่องพวกนี้ ยังไม่เคยทำแบบนี้สักครั้ง พูดไปก็เสียอารมณ์ แต่ทำอะไรต้องมีเหตุมีผลชี้แจงได้ ส่วนสื่อดีๆ นักการเมืองดีๆที่มีอยู่ก็ต้องขอขอบคุณ” นายกฯกล่าว.