posttoday

‘วิทยา’ ไขก๊อกลาเก้าอี้สธ.ยันไม่ได้โกงแม้แต่บาทเดียว

29 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ - วิทยาประกาศลาออกจากรมว.สธ. หลังคณะกรรมการสอบไทยเข้มแข็งชี้มูล บกพร่องต่อหน้าที่ ลั่นไม่เคยโกงแม้แต่บาทเดียว

โพสต์ทูเดย์ - วิทยาประกาศลาออกจากรมว.สธ. หลังคณะกรรมการสอบไทยเข้มแข็งชี้มูล บกพร่องต่อหน้าที่ ลั่นไม่เคยโกงแม้แต่บาทเดียว

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ว่า ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อความรู้สึกของประชาชาชน จากกรณีผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโครงการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีนพ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธานได้ชี้ว่าส่อไปในทางทุจริต และผลสอบระบุว่ารัฐมนตรีเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยบกพร่อง

ทั้งนี้ได้ตัดสินใจการลาออกเอง โดยไม่มีแรงกดดันจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คนใด  ไม่ต้องการเป็นภาระแผ่นดิน และไม่อยากฝืนอารมณ์ประชาชน เนื่องจากประชาชนรู้สึกว่ากระทรวงนี้มีความบกพร่อง มีการทุจริต สิ่งนี้เป็นสิ่งที่อันตรายที่สุด สำหรับระบอบประชาธิปไตย สำหรับการเมืองและสำหรับเสถียรภาพรัฐบาล

“ขอยืนยันกับประชาชนทั้งหมดว่า โครงการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีใครได้โกง ยังไม่เคยอนุมัติงบประมาณแม้แต่บาทเดียวให้ใคร และได้ใช้กระบวนการระมัดระวังอย่างถึงที่สุด ” นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา กล่าวว่าใน วันที่ 30 ธ.ค. นี้จะรักษาคำพูดตัวเอง ด้วยการไปยื่นใบลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากลาออกแล้วจะเสนอให้นายกฯตั้งกรรมการสอบชุดทบทวนราคา  โดยจะสอบข้าราชการที่บกพร่องตามเอกสารที่คณะกรรมการฯมอบให้ เพื่อให้เรื่องราวทั้งหมดกระจ่าง ซึ่งคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นใหม่นี้จะประกอบด้วยผู้บริหารกระทรวงระดับรองปลัด จนถึงตัวแทนแพทย์ชนบท เพื่อจะให้คำตอบได้ว่าใครเป็นคนกำหนดราคาเพื่อเตรียมทุจริตขึ้นมา

ด้านพล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ รองประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการไทยเข้มแข็ง กล่าวว่า ผลสอบที่ออกมาสามารถพิสูจน์กันได้ และไม่มีการกดดันจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ส่วนที่นายวิทยาระบุว่า หากผิดจริงก็ยินดีที่จะรับผิดชอบ และถ้ากรรมการผิดก็ต้องรับผิดชอบด้วยนั้น พล.ต.อ.ประทิน กล่าวว่า แน่นอนกรรมการก็ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน กรรมการทุกคนถือว่าทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว กรรมการทุกคนถือว่าทำงานเสร็จแล้ว