posttoday

ชงคสช.คลายล็อกการเมือง"วิษณุ"ยกสมัย"ป๋าเปรม"หาเสียง20วันยังทัน

24 สิงหาคม 2561

"วิษณุ" รอ คสช.สรุปคลายล็อกอย่างมีเงื่อนไขให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ยกสมัยป๋าเปรมหาเสียง20วันยังทัน ด้าน กกต.รับไม่มีอำนาจตรวจสอบสามมิตร

"วิษณุ" รอ คสช.สรุปคลายล็อกอย่างมีเงื่อนไขให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ยกสมัยป๋าเปรมหาเสียง20วันยังทัน ด้าน กกต.รับไม่มีอำนาจตรวจสอบสามมิตร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือถึงการคลายล็อกให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการเรื่องต่างๆ ทั้งนี้ ต้องการให้ พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่เพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติมได้ ให้ความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ สามารถดำเนินการเกี่ยวกับไพรมารี โหวตได้ ตั้งกรรมการเพื่อสรรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ ติดต่อประสานงานกับสมาชิกได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนจะเสนอ คสช.ได้เมื่อไหร่คงไม่ต้องพูดเพราะจะก่อให้เกิดการคาดการณ์ เกิดความสับสนอลหม่าน ส่วนที่นายกฯ บอกว่าพร้อมลงนามคำสั่งเมื่อมีการเสนอมานั้นหมายถึง พร้อมลงนามเมื่อมีการพิจารณาแล้วเสร็จ โดยต้องเข้ามาพิจารณาในที่ประชุม คสช.ก่อนจะมีการปรับปรุงและยื่นให้หัวหน้า คสช.ลงนาม

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่ กกต.กางปฏิทินเบื้องต้นว่าจะสามารถออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งในเดือน ม.ค. 2562 แล้วจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 24 ก.พ. 2562 นั้น เป็นสมมติฐานของ กกต. คิดว่าไม่มีปัญหาในเรื่องของระยะเวลา

"สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีเวลาเตรียมตัวเลือกตั้งแค่ 20 วัน จนทำให้พรรคกิจสังคมของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ต้องขึ้นป้ายหาเสียงว่า คิดไม่ทันพี่น้องเอ๋ย เลือกกิจสังคม จึงไม่มีปัญหาเรื่องระยะเวลา" นายวิษณุ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้ทุกพรรคการเมืองอยากให้การเลือกตั้งสั้นทั้งนั้น เพราะจะได้จ่ายเงินน้อย แต่ยังขาดการสร้างความรู้ความเข้าใจ การตัดสินใจเลือกนโยบายของพรรคต่างๆ ทางที่ดีที่สุดคือ เอาให้พอดี เพราะอย่าง 20 วันก็สั้นเกินไป 90 วันก็ยาวเกินไป

วันเดียวกัน พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์ให้ คสช.ปลดล็อกการเมืองโดยสิ้นเชิง โดยเรียกร้องให้ คสช. ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และคำสั่งที่ 57/2557 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง ตลอดจนยกเลิกเงื่อนไขและข้อห้ามอื่นใด ตามคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ได้ ทั้งในกรณีเดินสายพบปะประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ หรือเชิญชวนนักการเมืองเข้ามาร่วมกลุ่ม แต่ กกต.จะมีอำนาจตรวจสอบการเคลื่อนไหวต่างๆ ได้เมื่อ คสช.ได้มีการคลายล็อกคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 แล้ว