posttoday

กกต.ชี้แก้ไพรมารีโหวตขึ้นอยู่กับคสช.ตัดสินใจ

22 สิงหาคม 2561

เลขาธิการกกต.ชี้การแก้ไขระบบการทำไพรมารีโหวตขึ้นอยู่กับคสช.ตัดสินใจ

เลขาธิการกกต.ชี้การแก้ไขระบบการทำไพรมารีโหวตขึ้นอยู่กับคสช.ตัดสินใจ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การทำไพรมารีโหวตของ กกต. มีเพียงแนวทางเดียว คือ ดำเนินการตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่กฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา แล้ว 90 วันก่อนที่จะมีผลใช้บังคับนั้น คาดว่า พรรคการเมืองจะไปหาสมาชิกในแต่ละจังหวัดได้อย่างน้อยจังหวัดละ 100 คน เพื่อมาทำไพรมารีโหวตก่อนส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง

ส่วนในอนาคตหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งมาตรา 44 แก้ไขระบบการทำไพรมารีโหวตนั้น ซึ่งไม่ว่ากฎหมายจะออกมาในทิศทางไหน กกต. ก็มีความพร้อมที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายตลอด เพราะการทำไพรมารีโหวตเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ที่จะต้องดำเนินการ โดยการออกเป็นข้อบังคับของพรรคที่จะต้องสอดคล้องกับกฎหมาย

"หาก คสช. ต้องการจะใช้วิธีอื่น ก็น่าจะถามความเห็นจากพรรคการเมือง แต่ที่ผ่านมาทราบจากสื่อมวลชนว่า หลายพรรคการเมืองก็ยืนยันมาโดยตลอดว่า พร้อมดำเนินการตามระบบไพรมารีโหวต ซึ่งสุดท้าย คสช. จะเป็นผู้สรุปว่าจะใช้วิธีใด แต่ขณะนี้ กกต. ยืนยันจะยึดถือตามกฎหมายปัจจุบัน"พ.ต.อ.จรุงวิิทย์ กล่าว

ส่วนการคลายล็อกให้พรรคการเมือง ซึ่งจากการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ยืนยันว่า จะคลายล็อกให้สามารถดำเนินกิจกรรมตามข้อ 8 ของคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 53/2560 ได้ หลังพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่นเดียวกับการแบ่งเขตการเลือกตั้งของ กกต. ที่จะต้องมีการรับฟังความเห็นในพื้นที่ และคำนวณจำนวนประชากรล่าสุด