posttoday

ไม่ใช้ ม.44! "บิ๊กป้อม"เผย แก้จราจรจ่อเพิ่มโทษคนทำผิดหนักขึ้น

21 สิงหาคม 2561

ไม่ใช้ ม.44! "บิ๊กป้อม"ยัน แก้จราจรจ่อเพิ่มโทษคนทำผิดหนักขึ้น

พล.อ.ประวิตร แจง แก้ปัญหาจราจร ไม่ต้องใช้ ม.44 จ่อชง สนช. เพิ่มโทษคนฝ่าฝืนให้หนักขึ้น ปัดตอบ ครม.สัญจรชุมพรมีเหตุผลเรื่องการเมืองพร้อมยอมรับกำลังดูเรื่องปลดล็อกพรรคการเมือง

เมื่้อวันที่ 21 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอแผนแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภายใน 3 เดือน ว่า ขณะนี้เตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ไขกฏหมายจราจรเพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เช่น ไม่มีใบขับขี่ หรือมีใบขับขี่แล้วไม่พกติดตัว นอกจากนี้ มีอีกหลายประเด็นที่กำลังพิจารณาอยู่ เช่นเดียวกับการเชื่อมต่อระบบ รถ ราง เรือ ที่กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งจะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะนายกรัฐมนตรีกำหนดระยะเวลาไว้ 3 เดือน ในการปรับปรุง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำให้แล้วเสร็จ และยังตอบไม่ได้ว่า ต้องใช้ระยะเวลาแค่ไหนในการแก้ปัญหาจราจรที่เห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งการแก้ปัญหาไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 มาบังคับใช้ แต่ยังสามารถใช้กฏหมายปกติดำเนินการได้
       
ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจัดประชุม ครม.สัญจร ที่ภาคใต้ครั้งนี้ มีเหตุผลเรื่องการเมือง โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า "โธ่" เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อคลายล็อกให้พรรคการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นๆ ว่า "กำลังดูอยู่"