posttoday

กกต.แจงวันเลือกตั้ง24ก.พ.62แค่ตัวเลือก

20 สิงหาคม 2561

เลขาธิการ กกต.ชี้เลือกตั้ง 24 ก.พ. เป็นเพียงแค่การกำหนดกรอบปฏิทินเบื้องต้น อยู่ที่ คสช.กำหนดความพร้อม

เลขาธิการ กกต.ชี้เลือกตั้ง 24 ก.พ. เป็นเพียงแค่การกำหนดกรอบปฏิทินเบื้องต้น อยู่ที่ คสช.กำหนดความพร้อม

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า กกต.กำหนดวันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นวันเลือกตั้งนั้น เป็นเพียงแค่การกำหนดกรอบการทำงานของผู้ปฏิบัติงาน

“จากการหารือร่วม คสช. กกต.และพรรคการเมือง ก่อนหน้านี้มีการกำหนดวันเลือกตั้งคร่าวๆ เร็วสุดคือวันที่ 24 ก.พ. 2562 และช้าสุดคือ 5 พ.ค. 2562 เพราะกรอบเวลาครบ 150 วัน ในวันที่ 11 พ.ค.” เลขาธิการ กกต. กล่าว

ทั้งนี้ การจะกำหนดวันเลือกตั้งที่แท้จริงต้องคำนึงถึงคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ดังนั้นจึงต้องดูความพร้อมของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วน กกต.ถือว่าเตรียมเพื่อให้พร้อมในการจัดการเลือกตั้งให้มากที่สุด วันที่ 24 ก.พ. 2562 จึงเป็นเพียงตุ๊กตาที่เราตั้งไว้เท่านั้น จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการคลายล็อกของ คสช.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้ อย่างเร็วสุดวันที่ 24 ก.พ. 2562 และช้าสุดช่วงเดือน พ.ค.ทั้งนี้ ไม่ว่าจะจัดการเลือกตั้งช้าหรือเร็วหรือมีปัจจัยภายนอก กกต.ก็พร้อมอยู่แล้ว โดยหากการเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก ก็ไม่ได้มาจาก กกต.

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.จะมีการออกระเบียบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้จากการหารือพรรคการเมืองเคยมีข้อเสนอว่าอาจจะต้องกำหนดค่าใช้จ่าย 2 ล้านบาท/ผู้สมัครแต่ละคนในแบบแบ่งเขต แต่สุดท้ายจะต้องให้ กกต.หารือกับพรรคการเมืองต่างๆ อีกครั้งก่อนสรุปยอดเงินที่ชัดเจน

“ส่วนค่าใช้จ่ายการส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อจะอยู่ตั้งแต่ 20-70 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้สมัครที่แต่ละพรรคส่ง” นายแสวง กล่าว