posttoday

สุริยะใสถามกกต.ประกาศช่วงวันเลือกตั้งรวมทำไพรมารีโหวตหรือไม่

19 สิงหาคม 2561

สุริยะใส ถามกลับ กกต.ประกาศช่วงวันเลือกตั้ง รวมการทำไพรมารีโหวตด้วยหรือไม่ แนะหารือ คสช.สร้างเอกภาพ กัน ปชช.สับสน

สุริยะใส ถามกลับ กกต.ประกาศช่วงวันเลือกตั้ง รวมการทำไพรมารีโหวตด้วยหรือไม่ แนะหารือ คสช.สร้างเอกภาพ กัน ปชช.สับสน

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า การที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้งโดยกำหนดช่วงเวลาที่เร็วที่สุดตามโรดแมป คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้น แม้หลายฝ่ายจะขานรับและดูเหมือนทำให้การเมืองผ่อนคลายลงไปบ้างก็ตาม

แต่ก็น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่มีสัญญาณตอบรับจาก คสช.ว่าคิดเห็นอย่างไรกับคำประกาศของ กกต. เพราะข้อเท็จจริงในขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ มีรัฐบาลมาจากการรัฐประหาร การถ่ายโอนอำนาจหรือการกำหนดโรดแมปการเลือกตั้งคนที่จะชี้ขาดสุดท้าย ยังคงเป็น คสช. ที่สำคัญตราบใดที่การปลดล็อกยังไม่กำหนดชัดเจนก็ยังดูเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์วันเลือกตั้งที่แน่นอนได้

เว้นเสียแต่ว่า กกต.ได้หารือเป็นการภายในกับ คสช.แล้วเท่านั้น แต่ถ้าดูข้อเท็จจริงในขณะนี้การกำหนดวันเลือกตั้งเร็วสุดไว้ที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 หมายความว่า คสช ต้องปลดล็อกพรรคการเมืองภายในเดือนกันยายนนี้เท่านั้น ถึงจะทันโดยเฉพาะขั้นตอนการทำไพรมารีโหวต แต่ถ้าจะงดเว้นไพรมารี่โหวตก็อาจมีคนยื่นตีความอีกว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึงแน่นอนจะล่าข้าไปอีก

ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้งครั้งนี้มีตัวแปรและปัจจัยข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญและคำสั่ง คสช.ม. 44 ที่เกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งสถานการณ์พิเศษหรือแม้แต่งานราชพิธีสำคัญ

การกำหนดวันเลือกตั้งต้องทำให้ชัดเจนตรงไปตรงมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชุมหารือร่วมกันไม่ใช่ต่างคนต่างพูด แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นจริงสักครั้ง จนประชาชนสับสนไม่รู้ว่าจะต้องฟังใครดี

ส่วนการประกาศความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ต้องถาม กกต.เหมือนกันว่าได้บวกเอาเรื่องของการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองไปด้วยหรือไม่ และ กกต.คิดเห็นอย่างไรที่มีหลายพรรคจ้องจะล้มไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งครั้งนี้