posttoday

หมอวรงค์เตือนเรืองไกรอย่าบิดเบือนฟอกผิดโกงจำนำข้าวให้"ยิ่งลักษณ์"

19 สิงหาคม 2561

หมอวรงค์เตือนเรืองไกร-เพื่อไทยอย่าพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงคดีจำนำข้าว เพื่อฟอกผิดให้ "ยิ่งลักษณ์"

หมอวรงค์เตือนเรืองไกร-เพื่อไทยอย่าพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงคดีจำนำข้าว เพื่อฟอกผิดให้ "ยิ่งลักษณ์"

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กระบุว่า ตามที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติประชุม รับทราบรายงานการเงินแผ่นดินสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2558 และ 2557 ว่า รายงานดังกล่าวไม่มีผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว ณ วันที่ 30 กันยายน จำนวน 536,908.30 ล้านบาท ตามที่มีการระบุในคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง โดยรายงานดังกล่าวมีเพียงตัวเลขค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ 301,100.79 ล้านบาท จึงมีข้อสังเกตว่า ผลขาดทุนจำนวน 536,908.30 ล้านบาท ที่ถูกกล่าวอ้างในคดีนั้นไม่มีอยู่จริงใช่หรือไม่ และยังโยงไปว่า ผลขาดทุนที่ใช้ในคดีนี้ เกิดจากการตีค่าคุณภาพข้าวให้เสื่อมกว่าความเป็นจริง

ปกติแล้ว รายงานการเงินแผ่นดิน ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน และงบรายได้และค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการแสดงผลกระทบทางการเงินที่เกิดจากรายการ หรือเหตุการณ์ทางบัญชีที่มีผลต่อฐานะทางการเงินของรัฐบาล หน่วยงานที่เสนอรายงานในรายงานการเงินของรัฐบาล ได้แก่ รายงานการเงินของหน่วยงานกลาง (กรมบัญชีกลางในฐานะที่ดูแลเงินคงคลังของประเทศ) กรมธนารักษ์ในฐานะที่ดูแลที่ดินราชพัสดุ สํานักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในฐานะที่ดูแลเงินลงทุน และสํานักงานบริหารหนี้สาธารณะ ในฐานะที่ดูแลเงินกู้ของแผ่นดิน

ดังนั้นรายงานการเงินแผ่นดิน จึงเป็นบัญชีรายการแสดงฐานะการเงิน และงบรายได้และค่าใช้จ่าย ที่เป็นภาพใหญ่ของรัฐบาล ที่จะไม่มีการลงรายละเอียดของโครงการต่างๆ ไม่ว่าเป็นโครงการข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด หรือโครงการอื่นๆ ถ้าต้องการรับทราบถึง ผลกำไรขาดทุนของแต่ละโครงการ ต้องไปดูการปิดบัญชีของแต่ละโครงการ ในแต่ละปีที่ต้องการทราบ จึงจะถูก ไม่ใช่ไปดูบัญชีรวมของประเทศ แล้วไม่เห็นมาเหมารวมว่าไม่มีการขาดทุน

ผมคิดว่านายเรืองไกร เป็นนักบัญชี น่าจะมีความรู้เรื่องบัญชี รายงานการเงินแผ่นดินเป็นอย่างดี แต่กลับกลายตรงกันข้าม นั่นคือไม่รู้เรื่องเลย เท่ากับดูบัญชีผิดเล่มแล้วยังมีการเอาไปโยงแบบผิดๆว่า มีการตีค่าคุณภาพข้าวให้เสื่อมกว่าความเป็นจริง ผมอยากเตือนนายเรืองไกร และพรรคเพื่อไทยว่า การทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี และ โครงการรับจำนำข้าว มีคำพิพากษาจากศาลฎีกาแล้ว และคำพิพากษานี้ผูกพันทุกองค์กร การที่พยายามบิดเบือนข้อเท็จมีความผิดฐานหมิ่นศาลได้ ดังนั้นอย่าโชว์ความไม่รู้ เพื่อฟอกผิดให้นางสาวยิ่งลักษณ์เช่นนี้อีก