posttoday

โพลเผยคนอยากให้นักการเมืองปรับปรุงคุณธรรม-จริยธรรมทุกด้าน

19 สิงหาคม 2561

โพลเผยประชาชนอยากให้นักการเมืองต้องปรับปรุงมาตรฐานคุณธรรม-จริยธรรมทุกด้าน มีสำนึกบาปบุญคุณโทษลดละเลิกทุจริต

โพลเผยประชาชนอยากให้นักการเมืองต้องปรับปรุงมาตรฐานคุณธรรม-จริยธรรมทุกด้าน มีสำนึกบาปบุญคุณโทษลดละเลิกทุจริต

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง มาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสายตาประชาชน โดยศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,256 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 10-18 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) กล่าวว่า ผลการสำรวจพบว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไทยในอดีตของรัฐบาลที่ผ่านมาต้องปรับปรุงทุกตัวชี้วัด ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.2 ระบุ มาตรฐานคุณธรรม จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอดีตของรัฐบาลที่ผ่านมาอยู่ระดับที่ต้องปรับปรุง ในขณะที่ร้อยละ 34.6 ระบุระดับปานกลาง และเพียงร้อยละ 5.2 ระบุอยู่ในระดับดี

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.2 ระบุ มาตรฐานด้านความสำนึกในบาปบุญคุณโทษ เลิกลดละ การทุจริตคอรัปชั่นในอดีตของรัฐบาลที่ผ่านมาต้องปรับปรุง ที่น่าพิจารณาคือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 55.7 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้านจิตสำนึก ยึดมั่น ผลประโยชน์ชาติ มากกว่า ผลประโยชน์ของ ครอบครัว เครือญาติ และพวกพ้อง

นอกจากนี้ จำนวนมากหรือร้อยละ 47.9 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้านความนอบน้อมถ่อมตัว ไม่กร่าง ไม่ใช้อำนาจบาตรใหญ่ สร้างความหวาดเกรงในหมู่ประชาชนที่น่าเป็นห่วงคือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.0 ระบุ มาตรฐานด้าน ความเป็นผู้นำ เสริมสร้างความปรองดองของคนในชาติ ไม่เป็นต้นตอแห่งความขัดแย้งเสียเอง และร้อยละ 50.5 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้าน ความจริงไม่บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร

ยิ่งไปกว่านั้น จำนวนมากหรือร้อยละ 49.6 ระบุ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปรับปรุง มาตรฐานด้านการมีจิตใจให้บริการ รับใช้ประชาชน ไม่เลือกปฏิบัติ มีวินัย ต่อคิวรับบริการเหมือนประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.2 ระบุ มาตรฐานคุณธรรม จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะแย่ลง ในขณะที่ร้อยละ 34.9 ระบุจะเหมือนเดิม และเพียงร้อยละ 6.9 ระบุจะดีขึ้น