posttoday

"กกต."คาดเลือกตั้ง "24ก.พ.62"

19 สิงหาคม 2561

กกต.คาดเลือกตั้ง สส. 24 ก.พ.ปีหน้า “ปกรณ์” ยันยึดความสุจริตเที่ยงธรรมภายใต้กฎหมาย ไม่ปล่อยคนโกงเข้าสภา

กกต.คาดเลือกตั้ง สส. 24 ก.พ.ปีหน้า “ปกรณ์” ยันยึดความสุจริตเที่ยงธรรมภายใต้กฎหมาย ไม่ปล่อยคนโกงเข้าสภา

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการประชุมผู้บริหารและผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั่วประเทศ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเตรียมการให้ได้มาซึ่ง สว. และการเลือกตั้ง สส. ตอนหนึ่งว่า อาจจะมีการประกาศผลการได้มาซึ่ง สว. ในวันที่ 22 ม.ค. 2562 ส่วนการเลือกตั้ง สส.คาดว่า จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง วันที่ 4 ม.ค. 2562 โดยจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562

ทั้งนี้ หาก พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.มีผลบังคับใช้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 13 ก.ย.จะมีผลทันทีในวันที่ 14 ก.ย. จึงมีการเตรียมการเรื่องบัตร คูหาเลือกตั้ง โดยรูปแบบบัตรไม่เป็นปัญหามากเหมือน สส. โดยจะหาผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ระหว่างเดือน พ.ย.และจัดพิมพ์เดือน ธ.ค.

ด้าน นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวระหว่างมอบนโยบายผู้บริหารและผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการดำเนินการเลือกตั้ง สส. และการให้ได้มาซึ่ง สว. ที่ จ.ชลบุรี ตอนหนึ่งว่า กกต.ชุดนี้จะให้ความสุจริตเที่ยงธรรมตามกฎหมายที่สังคมได้ให้ความคาดหวังว่าจะจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

“แม้ผมจะเป็นผู้พิพากษามา 36 ปี โดยการทำงานผู้พิพากษา เมื่อพิจารณาสำนวนที่หลักฐานไม่ชัดไม่ 100% ก็จะต้องปล่อย แต่ผมมาทำงานนี้ หากผมสงสัยผมจะไม่ปล่อยอย่างแน่นอน แม้ผมไม่มีอำนาจ ไม่มีสิทธิ ไม่มีอะไรเลย ที่จะทำให้พวกท่านเข้าไปบริหารบ้านเมือง หรืออยู่ในสภา แต่ผมจะทำให้คนที่ไม่สุจริตและคนที่โกงไม่ได้เข้าไป” นายปกรณ์ กล่าว

ขณะที่ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กล่าวว่า กกต.จะต้องทำความเข้าใจกฎหมายใหม่ เพื่อหาทางให้เลิกจากวงจรอุบาทว์ที่มีการร่างรัฐธรรมนูญก็จัดการเลือกตั้งจนได้รัฐบาลเข้ามา สุดท้ายมีผู้มาทุจริตแล้วก็เกิดรัฐประหาร สุดท้ายก็เป็นวงจรเดิมๆ โดย กกต.จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด