posttoday

รถไฟฟ้าไม่ช่วยแก้จราจรเมืองต้องลดใช้รถ

18 สิงหาคม 2561

นายกฯ รับเมืองกรุงวิกฤตจราจร ทางออกต้องลดจำนวนรถยนต์ ให้ได้ แล้วหันมาใช้รถไฟฟ้าแทน

นายกฯ รับเมืองกรุงวิกฤตจราจร ทางออกต้องลดจำนวนรถยนต์ ให้ได้ แล้วหันมาใช้รถไฟฟ้าแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์ พระราชาฯ ว่า การแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ จะต้องส่งเสริมให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลง แล้วหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทน โดยเฉพาะการผลักดันให้ระบบรางเป็นแกนหลักในการเดินทาง

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น ภายในปี 2575 หรืออีก 15 ปี จะต้องเร่งลงทุนสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าให้ครบทั้ง 10 สาย ระยะทางรวม 464 กิโลเมตร

นายกฯ เปิดเผยว่า ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ปัจจุบันสะสมมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเมืองที่ไร้ข้อจำกัด โดยการเดินทางเข้าสู่ศูนย์กลางเมืองเพื่อประกอบกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งทำงาน ส่งลูกหลาน ติดต่อธุรกิจ ท่องเที่ยวของคนกว่า 15 ล้านคน แต่พื้นที่กรุงเทพฯ มีจำกัด 1,500 กว่าตารางกิโลเมตร หากคำนวณเป็นความหนาแน่นก็จะมากกว่า 9,500 คน/ตารางกิโลเมตร ถือว่าแออัดมาก

ทั้งนี้ ในปี 2560 มีจำนวนรถยนต์สะสมกว่า 6.6 ล้านคัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4% ต่อปี มีรถจดทะเบียนใหม่ ทุกวัน วันละ 700 คัน และรถจักรยานยนต์ 400 คัน ปัจจุบัน กรุงเทพฯ มีถนนประมาณ 4,300 กิโลเมตร เป็นถนนสายหลักเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น หากเทียบพื้นที่ถนนแล้ว กรุงเทพฯ มีเพียง 6.8% ขณะที่เมืองใหญ่ๆ ของโลก เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มีพื้นที่ถนน 21-36% ซึ่งก็รถติดเหมือนกัน ทั้งๆ ที่มีพื้นที่ถนนมากกว่าไทย 2-3 เท่า