posttoday

"วิษณุ" ยันยังไม่เสนอชื่อเลขาฯปปง.คนใหม่

17 สิงหาคม 2561

ปปง.แถลงอายัดทรัพย์คดีฟอกเงินกว่า13,000 ล้านบาท ยับยั้งเงินเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์กว่า 18 ล้านบาท ด้าน "วิษณุ" ยันยังไม่มีการเสนอชื่อเลขาธิการปปง.คนใหม่

ปปง.แถลงอายัดทรัพย์คดีฟอกเงินกว่า13,000 ล้านบาท ยับยั้งเงินเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์กว่า 18 ล้านบาท ด้าน "วิษณุ" ยันยังไม่มีการเสนอชื่อเลขาธิการปปง.คนใหม่

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองนายกฯผู้รับผิดชอบสำนักงานฯปปง.เป็นประธานงานครบรอบ 20 ปีปปง.โดยพล.ต.ต.ปรีชา  เจริญสหายานนท์  รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมคณะยึดผู้บริหารให้การต้อนรับ

พล.ต.ต ปรีชา แถลงผลงานในรอบปีว่า ปปง.สามารถยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมากกว่า 13,000ล้านบาทจากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว  คดีทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ของกระทรวง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คดีทุจริตกองทุนเสมา  ทุจริตเงินทอนวัด  คดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่เชื่อมโยงไปถึงวัดพระธรรมกายและคดีค้ามนุษย์ในอาบอบนวด นาตาลีและวิคตอเรียซีเครท  นอกจากนี้ยังได้ปฏิรูประบบการทำงานให้เป็นเชิงรุกรูปแบบใหม่จนสามารถยับยั้งการถอนเงินของแก๊งคอลเซนเตอร์ทำให้ 8 เดือนที่ผ่านมาสามารถยับยั้งเงินของประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากกว่า 17 ล้านบาท จึงได้นำรูปแบบการดำเนินการมาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่การดำเนินคดีฟอกเงินทั้ง 26 มูลฐานความผิด 

รักษาราชการแทนเลขาธิการปปง ยังกล่าวว่าในปี 2562 จะเป็นปีที่ 20 ของการก่อตั้งปปง.จึงตั้งเป้าที่จะก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่ไร้พรมแดนและไร้เงินสด โดยจะพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการปปง.ให้เป็นวอลรูมที่มีฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าสามารถสืบค้นอัจฉริยะ เพื่อประมวลผลข้อมูลผู้กระทำผิดและเกี่ยวข้องสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็วและกำหนดวิสัยทัศน์ให้ปปง.เป็นองค์กรป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลภายในปี 2564

ขณะที่นายวิษณุ  กล่าวว่าเพียงสั้นๆว่า ตำแหน่งเลขาธิการปปง.ที่ว่างลงหลังมีมาตรา 44 ย้ายพล.ต.ต.รมย์สิทธิ์  วีริยาสรร  ว่าขณะนี้ยังไม่มีวาระแต่งตั้งเลขาธิการปปง.คนใหม่เข้าครม. ซึ่งครม.ก็ไม่มีอำนาจแต่งตั้งใคร ไม่มีอำนาจก้าวก่ายเพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการปปง.ที่จะต้องพิจารณาและเสนอชื่อส่งมาให้ครม.เพื่อส่งรายชื่อไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติเห็นชอบ โดยกฎหมายระบุขั้นตอนไว้ชัดเจน