posttoday

"บิ๊กตู่" ย้ำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

17 สิงหาคม 2561

นายกฯ เปิดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2561 ย้ำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ย้ำไม่ทำให้ไทยเป็นภาระของโลก

นายกฯ เปิดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2561 ย้ำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ย้ำไม่ทำให้ไทยเป็นภาระของโลก

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561” ก้าวสู่ปีที่ 13 ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” โดยมีนายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมงาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของทุกคน เพราะมีทั้งวิทยาศาสตร์ที่เป็นธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี การค้นคว้าวิจัย และพัฒนา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่คือยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยสิ่งสำคัญคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องผลิตคนที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น เพราะคนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการคิดสิ่งใหม่ ๆ ต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรม ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ  วิทยาศาสตร์ คือการค้นหาข้อเท็จจริง และยอมรับความจริง จึงอยากให้ครูอาจารย์ช่วยสอนความเป็นคนช่างสังเกตกับเด็ก เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดีได้

ขณะที่ปัญหาจราจร รัฐบาลนี้พยายามแก้ทุกอย่าง ทำรถไฟฟ้าคนที่ไม่ใช้ก็บ่นว่า สร้างทำไม 4-5 สายในเวลาเดียวกัน แล้วแต่ก่อนทำไม่ไม่สร้าง ซึ่งการสร้างเพื่อลดการใช้รถส่วนตัว ถ้ามันสร้างง่ายสร้างได้ทุกรัฐบาลแล้ว รัฐบาลนี้เร่งสร้าง เร่งทำสัญญา แต่ปัญหาคือที่ดินของประชาชน และต้องมีการแก้กฎหมายผังเมือง เรื่องนี้จะพยายาทำเต็มที่ ไม่ได้แก้ตัวให้ใครอยากให้มีนักวิทยาศาสตร์ใหม่ๆคิดอะไรใหม่ๆเพื่อคนไทย อยากให้คิดต่อไป ไม่อย่างนั้นสมองจะเป็นอัลไซร์เมอร์ แต่อย่าคิดใกล้ตัวเพราะจะติดกับดักตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยประสบกับปัญหาเด็กติดเกมเป็นจำนวนมากจึงอยากฝากให้สังคมและผู้ปกครองช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ด้วย เพราะจะเป็นอันตรายสำหรับเยาวชนที่เป็นอนาคตของประเทศ แม้ต่างประเทศจะมีการออกกฎห้ามเด็กใช้โทรศัพท์มือถือ แต่ประเทศไทยคงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะถูกโจมตีเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของเด็ก

ทั้งนี้  ช่วงท้ายนายกฯกล่าวกับเอกอัครราชทูตที่มาร่วมงานว่า ขอเวลาให้กับประเทศไทย อีกไม่นานประเทศไทยจะเหมือนกับประเทศอื่น และจะเข้มแข็งไปด้วยกัน จะไม่ทำประเทศไทยเป็นภาระของโลก แต่จะปรับประเทศไทยให้เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ เป้าหมายที่สำคัญรัฐบาลนี้

ภาพ อสมท.