posttoday

"บิ๊กตู่" แจงเหตุให้ "บิ๊กป้อม" พ้น คตช.

16 สิงหาคม 2561

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงการปรับ พล.อ.ประวิตร พ้น คตช.ไม่เกี่ยวกับประเด็นนาฬิกาหรูแค่อยากแบ่งเบาภาระ-มอบ พล.อ.ฉัตรชัย ดูแทน

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงการปรับ พล.อ.ประวิตร พ้น คตช.ไม่เกี่ยวกับประเด็นนาฬิกาหรูแค่อยากแบ่งเบาภาระ-มอบ พล.อ.ฉัตรชัย ดูแทน

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวถึงการใช้ ม.44 แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) โดยปรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมการ ว่า ไม่มีอะไร แค่แบ่งงาน ท่านออกมาบ้าง

ส่วน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ ที่มีชื่อเป็นรองประธาน ยังไม่ได้รับผิดชอบ จึงแบ่งงานของ พล.อ.ประวิตร ออกมาเท่านั้นเอง ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น อย่าไปคิดให้เป็นอย่างอื่น ไม่มีปัญหาอะไรทั้งนั้นแหละ

เมื่อถามว่าเหตุผลที่ปรับชื่อ พล.อ.ประวิตร ออกไม่ใช่เพราะเหตุผลเรื่องนาฬิกาหรูใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่เกี่ยว ผมไม่สนใจ เรื่องไหน ใครตรวจสอบ ก็รับไปสิ เขาตรวจสอบว่า อย่างไรก็ว่าตามนั้น ผมไปเกี่ยวอะไรเล่า ไม่เกี่ยว แล้วทำไมเธอไม่ถามล่ะ คุณต่อตระกูล ทำไมยังอยู่ ผมเอาออกหรือเปล่า ก็ว่าโน้นว่านี่อยู่บ่อยๆ ก็ยังอยู่เหมือนเดิมในคณะ ผมไม่ได้ตั้งแบบนี้"

เมื่อถามย้ำถึงเหตุผลของการปรับโครงสร้างใน คตช.ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการปรับให้ พล.อ.ฉัตรชัย มารับผิดชอบ เพราะคณะต่างๆ ต้องแบ่งงานของ พล.อ.ประวิตร ออกมาบ้าง ซึ่งมีตั้ง 50 คณะ คตช.จะได้ประชุมบ่อยครั้งขึ้น ไม่เช่นนั้น พล.อ.ประวิตร จะติดประชุมเยอะหลายคณะ

เมื่อถามว่า เหตุผลที่ปรับนั้นเพื่อภาพลักษณ์รัฐบาลด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที พร้อมส่ายหัวเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายต่อตระกูล ยมมนาค หนึ่งในคณะกรรมการ คตช.เคยออกมาตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินการที่ล่าช้าในการตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร และเคยทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธาน คตช.โดยเนื้อหาในหนังสือ แสดงความกังวลต่อบทบาทของ พล.อ.ประวิตร ที่กำลังถูกตรวจสอบเรื่องที่มาของนาฬิกาหรู