posttoday

"พรเพชร"ให้36สนช.ตัดสินใจถอน-ไม่ถอนร่างแก้กฎหมายกกต.

16 สิงหาคม 2561

"พรเพชร"เผย ปล่อยให้ 36 สนช.ตัดสินใจจะถอนหรือไม่ถอน ชี้ วิปสนช.มีอำนาจชี้ขาดกฎหมายกกต.

"พรเพชร"เผย ปล่อยให้ 36 สนช.ตัดสินใจจะถอนหรือไม่ถอน ชี้ วิปสนช.มีอำนาจชี้ขาดกฎหมายกกต.

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ได้รับการแสดงเจตจำนงค์ของสมาชิกสนช.จำนวน 36 คนในการเสนอร่างกฎหมายแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ความถูกต้องของผู้เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย 2.วินิจฉัยว่ามีลักษณะเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ และ 3.การดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

นายพรเพชร กล่าวว่า แต่ปรากฎว่าขณะนี้มีเสียงวิจารณ์ว่าสนช.พิจารณากฎหมายไม่รอบคอบและพยายามเสนอกฎหมายเพื่อให้กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นความจริงอย่างใด เนื่องจากเรื่องนี้ยังอยู่แค่เพียงกระบวนการตรวจสอบดังกล่าวเท่านั้น อีกทั้ง หากมีการดำเนินการตามกระบวนการข้างต้นเสร็จสิ้นแล้วยังต้องผ่านการกลั่นกรองของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช. หรือ วิปสนช.อีก

"ขณะนี้ เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯกกต. 5 คนแล้ว การถอนหรือไม่ถอนร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะเป็นเรื่องที่คณะผู้เสนอจะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าเขาไม่ถอน กระบวนการก็จะเดินหน้าต่อไปและเข้าสู่ที่ประชุมวิปสนช. ซึ่งวิปสนช.ในฐานะผู้ทำหน้าที่กลั่นกรองอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยหรือไม่ก็ได้ อันเป็นธรรมเนียมการพิจารณาของสภา" นายพรเพชร กล่าว