posttoday

สนช.ถอยไม่ล้มผู้ตรวจเลือกตั้ง

16 สิงหาคม 2561

สนช.ถอยไม่ล้มผู้ตรวจเลือกตั้ง หวั่น นักการเมืองอาศัยรื้อกม.ลูกในอนาคต

สนช.ถอยไม่ล้มผู้ตรวจเลือกตั้ง หวั่น นักการเมืองอาศัยรื้อกม.ลูกในอนาคต

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ร่วมลงชื่อแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เกี่ยวกับการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง  เปิดเผยว่า สนช.ที่เข้าร่วมลงชื่อให้แก้ไขพ.ร.บ.กกต.หารืออย่างไม่เป็นทางการ เห็นตรงกันว่า หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯกกต.ชุดใหม่แล้ว เรี่องการเสนอแก้ไขกฎหมายลูกกกต.น่าจะจบแล้ว ไม่มีการเดินหน้าต่อ หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการจะถอนเรื่องอย่างไร  ขึ้นอยู่กับวิปสนช. เช่น เมื่อร่างกฎหมายเข้าสู่วิปสนช. ก็ให้ตีตกไป

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เหตุผลที่เห็นว่าสมควรถอย ไม่ได้เป็นเพราะมีเสียงคัดค้านนับแสนจากเว็บไซต์ของรัฐสภาที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แต่มาจากการที่ได้ประเมินจากเสียงของเพื่อนสนช.หลายคนที่ไม่เห็นด้วย ตลอดจนผู้ใหญ่ และกระแสสังคมบางส่วนที่คัดค้าน ที่เห็นว่า กฎหมายยังไม่ทันได้บังคับใช้ เหตุใดจึงรีบแก้ไข และเกรงว่า หากให้แก้ไขกฎหมายลูกกันง่ายๆ อาจเป็นช่องทางให้แก้กฎหมายลูกอื่นๆได้ในอนาคต 

"การถอยครั้งนี้ไม่คิดว่าเสียหน้า เพราะเรารับฟังเสียงสังคม ถ้ารู้ว่าเดินหน้าแล้วสังคมไม่ตอบรับ ก็ไม่ควรทำ  หากจะแก้ไขกฎหมายลูกกกต.จะปล่อยให้หน้าที่ของรัฐบาลสมัยหน้า" นายกิตติศักดิ์ กล่าว