posttoday

"สุเทพ" เตรียมแจงปปช.คดีโรงพัก-แฟลตตำรวจ หลังเจอแจ้งข้อกล่าวหา

15 สิงหาคม 2561

"สุเทพ" เตรียมเข้าให้ถ้อยคำต่อป.ป.ช.20ส.ค.นี้ หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาคดีสร้างโรงพัก-แฟลตตำรวจ

"สุเทพ" เตรียมเข้าให้ถ้อยคำต่อป.ป.ช.20ส.ค.นี้ หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาคดีสร้างโรงพัก-แฟลตตำรวจ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณีกล่าวหานายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการอนุมัติโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ 163 แห่งทั่วประเทศ และคดีกล่าวหาทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง มีความคืบหน้าไป 80%

ล่าสุดป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มไปแล้วหลายราย อยู่ระหว่างให้โอกาสผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ส่วนจะสาวถึงนักการเมืองหรือไม่ ขอให้คณะอนุกรรมการไต่สวนสรุปประเด็นก่อน แต่ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งไต่สวนให้แล้วเสร็จทันก่อนการเลือกตั้ง

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งสองคดีไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาบางรายอยู่ในระดับฝ่ายนโยบายของรัฐบาล และให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาในระยะเวลาที่กำหนด แต่มีผู้ถูกกล่าวหาบางรายขอขยายเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เนื่องจากอ้างว่า ต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ซึ่งป.ป.ช.อนุมัติให้ขยายเวลาได้ถึงปลายเดือน ส.ค.นี้ นอกจากนี้มีผู้ถูกกล่าวหาบางรายที่ป.ป.ช.จะเชิญตัวมาชี้แจงด้วยวาจา บางรายก็ประสานนัดวันที่จะเข้ามาให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว คาดว่าคดีดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าในส่วนคดีการทุจริตอนุมัติโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ 163 แห่ง และคดีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่งนั้น มีชื่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เป็นผู้ถูกแจ้งข้อหาทั้งสองคดี และยังมีผู้ถูกกล่าวหาอีก 16 คน ส่วนใหญ่เป็นคณะกรรมการตรวจจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ(ทดแทน) 396 แห่ง โดยบางส่วนได้ชี้แจงข้อกล่าวหามาเป็นลายลักษณ์อักษร บางส่วนขอขยายเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งในส่วนนายสุเทพได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษรต่อป.ป.ช.แล้ว และยังขอเข้าให้ถ้อยคำต่อป.ป.ช.ด้วยตัวเอง ในช่วงบ่ายวันที่ 20 ส.ค.นี้