posttoday

“มหรรณพ” ตั้งท่าถอนแก้ไขพรป.กกต.

15 สิงหาคม 2561

“มหรรณพ” ตั้งท่าถอนแก้ไขพรป.กกต. หากกกต.ชุดใหม่แก้ปัญหาผู้ตรวจเลือกตั้งได้ ด้าน วิปสนช.วาง3แนวทางหาทางออก

“มหรรณพ” ตั้งท่าถอนแก้ไขพรป.กกต.  หากกกต.ชุดใหม่แก้ปัญหาผู้ตรวจเลือกตั้งได้  ด้าน วิปสนช.วาง3แนวทางหาทางออก

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช) กล่าวถึงกรณีกกต.ชุดใหม่ 5 คนได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาเรียบร้อยแล้วว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่กกต.ชุดใหม่จะมาทำหน้าที่ต่อจากชุดเก่า  และขอชื่นชมกกต.ชุดเก่าที่ทำงานมาอย่างดีตลอด  ส่วนการจะถอนร่างเสนอแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ขอรอดูการทำหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่จะแก้ปัญหาเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งได้หรือไม่ ถ้าแก้ปัญหาได้เป็นที่น่าพอใจ ก็จะหารือกับคณะสนช.ที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายทั้ง 36 คน จะดำเนินการถอนร่างกฎหมายหรือไม่ เพราะถือว่าหมดความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมาย แต่หากกกต.ชุดใหม่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จะเดินหน้าเสนอแก้ไขกฎหมายต่อไป

“ยืนยันว่า จะไม่มีผลกระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้ง  และแนวโน้มขณะนี้ถือว่าคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่ต้องติดตามต่อไปว่า กกต.ชุดใหม่จะเข้ามาแก้ปัญหาที่สนช.เป็นห่วงได้หรือไม่  สิ่งที่สนช.36 คน เสนอแก้ไขพ.ร.บ.กกต.นั้น มิได้มีเจตนาก้าวล่วงกกต.ชุดเก่าและชุดใหม่ ไม่มีวัตถุประสงค์ให้กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ขอร้องให้พวกที่ชอบมโนจะกระทบเงื่อนเวลาเลือกตั้งให้หยุดมโน  เลิกใส่ความสนช.ได้แล้ว ไม่เข้าใจว่า สิ่งที่พวกผมดำเนินการไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ทำให้มีการปั่นคะแนนการแสดงความเห็นการแก้กฎหมายลูกกกต.จำนวนนับแสนคะแนน ทั้งที่ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์” นายมหรรณพ กล่าว

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวว่า หลังจากมีการโปรดเกล้าฯกกต.) ชุดใหม่ 5คนแล้ว คิดว่า น่าจะเป็นหน้าที่กกต.ชุดใหม่มาพิจารณาตรวจสอบผู้ผ่านการสรรหาให้เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งทั้ง 616 คน ส่วนการเสนอแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.เกี่ยวกับการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง ของสนช.  36คนนั้น  คงต้องรอให้กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ดำเนินการเสร็จสิ้นก่อน  ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 18 ส.ค. จากนั้นวิปสนช.จะหารือกับนายมหรรณพ เดชวิทักษ์  สมาชิกสนช.ในฐานะผู้เสนอแก้ไขกฎหมายต่อไป  แนวทางของวิปสนช.ที่จะพิจารณาร่วมกับนายมหรรณพและผู้เสนอแก้ไขกฎหมายมี3 แนวทาง ได้แก่ 1.ถ้าคณะผู้เสนอแก้ไขกฎหมายเห็นว่า เมื่อมีกกต.ชุดใหม่แล้ว ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่กกต.ชุดใหม่ดำเนินการ ก็อาจชะลอการเสนอแก้ไขกฎหมายไปก่อน  2.ถ้าเห็นว่ายังควรเสนอร่างกฎหมายอยู่ ตามขั้นตอนจะต้องพิจารณาว่าได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นครบถ้วนตามมาตรา 77 หรือไม่  ถ้ายังไม่ครบอาจขยายเวลาการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือถ้าดำเนินการตามมาตรา 77 ครบถ้วนแล้ว วิปสนช.จะตรวจสอบความครบถ้วนของการปฏิบัติตามมาตรา 77 อีกครั้ง  3.อาจจะทำเป็นรายงานข้อสังเกต ข้อเสนอแนะแทนการเสนอแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้รัฐสภาชุดใหม่รับไปพิจารณาต่อไป

ภาพ เฟซบุ๊ก Villa Chara