posttoday

"เรืองไกร"ร้องเอาผิด36สนช.

14 สิงหาคม 2561

“เรืองไกร” เตรียมร้อง กกต.สอบ 36 สนช.แก้กฎหมายยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ

“เรืองไกร” เตรียมร้อง กกต.สอบ 36 สนช.แก้กฎหมายยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 14 ส.ค.นี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 36 คน เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ซึ่งมีเนื้อหาให้ยกเลิกผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ กกต.ได้คัดเลือกและประกาศผลไปแล้ว

ทั้งนี้ เนื้อความดังกล่าวอาจเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และเป็นการแก้ไขกฎหมายเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเจาะจงที่อาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 26 วรรคสอง ซึ่งระบุว่ากฎหมายต้องมีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไป ไม่มุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่กรณีใดกรณีหนึ่ง หรือแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเจาะจง และ 185 (1) ห้ามมิให้ สนช.ใช้สถานะไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ

ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. ประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้งถึงมือประธาน สนช. ต่อจากนี้ จะหารือกับทางวิป สนช. เพื่อหาแนวทางกันอีกครั้ง โดยขอยืนยันว่าเมื่อเห็นว่ากฎหมายที่ออกไปไม่รอบคอบก็ต้องแก้ไข แต่ถ้าไม่จำเป็นเราก็ต้องหยุด

แหล่งข่าวจาก สนช. เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มสมาชิก สนช.ที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขกฎหมายได้รับการประสานจากวิป สนช.บางรายว่าขอให้ทบทวนการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสนช. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ทางออกของเรื่องนี้คือหาก กกต.ชุดปัจจุบันตัดสินใจว่าจะไม่ลงนามรับรองผู้ที่ผ่านการสรรหาเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง โดยให้ กกต.ชุดใหม่ที่กำลังรอการโปรดเกล้าฯ มาทำการตรวจสอบรายชื่ออีกครั้ง