posttoday

"หมวดเจี๊ยบ"แนะ"บิ๊กตู่" ดูผลงาน"ทักษิณ" หากนั่งเก้าอี้ป.อาเซียน

13 สิงหาคม 2561

ร.ท.หญิงสุณิสา โพสต์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ หากได้ทำหน้าที่ประธานอาเซียนควรดูผลงาน ทักษิณ-ชี้อย่าเบี้ยวเลือกตั้งและลดพฤติกรรมเผด็จการ

 ร.ท.หญิงสุณิสา โพสต์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ หากได้ทำหน้าที่ประธานอาเซียนควรดูผลงาน ทักษิณ-ชี้อย่าเบี้ยวเลือกตั้งและลดพฤติกรรมเผด็จการ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.  ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำเรื่องการวางตัวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากได้รับตำแหน่งที่ประธานอาเซียนในปีหน้า ต่อจากผู้นำสิงคโปร์

“ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำหน้าที่ประธานอาเซียนต้องลดเงื่อนไขที่จะทำให้โดนโลกประณามเสียก่อน โดยเฉพาะประเด็นการเบี้ยวเลือกหลายครั้ง ตลอดจนพฤติกรรมการละเมิดสิทธิมนุษยชน และความเป็นเผด็จการ โดยจ้องสืบทอดอำนาจ ด้วยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามกติกาประชาธิปไตยแบบสากล ซึ่งวิธีเคลียร์ตัวเองที่ง่ายที่สุด คือ เลิกยื้อเลือกตั้งแล้วรีบปลดล็อคทางการเมืองทันที และต้องเปิดพื้นที่ให้สังคมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพื่อแสดงความจริงใจในการผลักดันโรดแมปเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้นำอาเซียน เสมือนดาบสองคม ผู้นำที่เก่งจะสามารถใช้อาเซียนเป็นเวทีสร้างบทบาทบนเวทีโลก ผิดกับผู้นำที่ด้อยสติปัญญาแต่บุญหล่นทับหัวแม่โป้งได้นั่งเก้าอี้ผู้นำอาเซียนเพราะบังเอิญถึงคิวพอดี ที่มีสติปัญญาไม่ถึงขั้น ก็อาจทำให้ประเทศเสียโอกาสที่จะแสดงศักยภาพบนเวทีโลกไปอย่างน่าเสียดาย

ที่ผ่านมาผู้นำสิงคโปร์สร้างมาตรฐานไว้ค่อนข้างสูง ขณะที่เวียดนามก็ทำการบ้านอย่างดีเพื่อเตรียมสร้างมิติใหม่ให้อาเซียน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรีบปิดจุดอ่อน เพื่อกลบข้อด่างพร้อย แล้วปรับทัศนคติตัวเองให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น จะได้สอดคล้องกับค่านิยมใหม่ของอาเซียนและของโลก ไม่อย่างนั้นตลอดระยะเวลา 1 ปีที่นั่งเก้าอี้ประธานอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องหมกมุ่นกับการแก้ตัวเกี่ยวกับเรื่องการต่างๆ จนไม่มีโอกาสได้พูดวิสัยทัศน์อาเซียน และไม่ใช่ผู้นำที่จะเป็นความหวังของอาเซียนได้

ซึ่งทางที่ดี พล.อ.ประยุทธ์ ควรย้อนไปดูผลงานของผู้นำในอดีต โดยเฉพาะ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ว่าเคยแสดงบทบาทอย่างไรในภูมิภาค จึงได้รับการยอมรับจากอาเซียนมาจนถึงทุกวันนี้”