posttoday

"ทักษิณส่งสัญญาณสู้-ถูกถามเรื่องเลือกตั้ง" วัฒนา ชี้เหตุทำให้เผด็จการหวาดผวา

12 สิงหาคม 2561

แกนนำพรรคเพื่อไทย มองฝ่ายเผด็จการจะหวาดผวาทุกครั้งเมื่อถูกเอ่ยถึงเรื่องการเลือกตั้งและเห็นอดีตนายกฯส่งสัญญาณ

แกนนำพรรคเพื่อไทย มองฝ่ายเผด็จการจะหวาดผวาทุกครั้งเมื่อถูกเอ่ยถึงเรื่องการเลือกตั้งและเห็นอดีตนายกฯส่งสัญญาณ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก มองท่าทีของรัฐบาลหลัง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดว่า “สงครามเพื่อประชาธิปไตยยังไม่จบ ถ้ายังไม่หยุดสู้ก็ยังไม่แพ้”

นายวัฒนา ระบุว่า คำพูดดังกล่าวได้สร้างตื่นตระหนกให้กับเผด็จการจนถึงขั้นเสียกิริยาและพากันออกมาโจมตี โดยไม่ได้คิดว่าวาทกรรมที่ประดิษฐ์มาใส่ร้ายอดีตนายกฯทั้งสองนั้นคือการดูถูกประชาชน

ทั้งนี้ สงครามเพื่อประชาธิปไตยคือการต่อสู้ทางความคิด เพราะประชาชนได้ตระหนักแล้วว่า มีเพียงประชาธิปไตยเท่านั้นที่ทำให้ทุกคนอยู่บนแผ่นดินได้อย่างมีศักดิ์ศรี อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ประชาชนเห็นแล้วว่าตลอด 4 ปีของการรัฐประหาร มีเพียงเผด็จการและลิ่วล้อเท่านั้นที่เสวยสุข ใช้อำนาจและงบประมาณได้ตามอำเภอใจแต่ประชาชนทุกข์ยาก

ในสงครามเพื่อประชาธิปไตย ต่างคนต่างมีบทบาทในการต่อสู้ ประชาชนต่อสู้เพื่ออนาคตของตัวเองและลูกหลาน ไม่ได้รับจ้างใครมาสู้ ต่างจากลิ่วล้อเผด็จการและพรรคการเมืองบางพรรค ที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว บางคนอยากมีโอกาสได้นั่งชูคอในสถานที่ที่ควรมาจากประชาชน จึงยอมเอาสิทธิและเสรีภาพของคนทั้งประเทศไปแลกกับสิ่งที่เผด็จการจะโยนมาให้ คนเหล่านี้ต่างหากที่เป็นขี้ข้าของเผด็จการ

การที่ประชาชนยังมีความรักความปรารถนาดีต่ออดีตนายก เพราะเป็นคนที่พวกเขาเลือกมากับมือและได้ทำหน้าที่ให้ประชาชนจนวันสุดท้ายก่อนถูกปล้นอำนาจ ทุกคนจึงเข้าใจดีถึงบริบททางการเมือง ที่เป็นเหตุให้ทั้งสองต้องจากบ้านเกิด ความผูกพันนี้เป็นสิ่งที่เผด็จการไม่มีวันเข้าใจ เพราะพวกเขาสัมพันธ์กันด้วยผลประโยชน์และการต่อรอง จึงเก็บอาการไม่อยู่ทุกครั้งเมื่อได้เห็นคนที่ประชาชนเลือกส่งสัญญาณการต่อสู้ ด้วยจิตใจที่นำมาซึ่งพลังที่ต่างกัน เราจึงได้เห็นประชาชนมือเปล่าไม่ยอมจำนนต่อคนถือปืน ส่วนเผด็จการที่มีทั้งอำนาจและอาวุธ กลับหวาดผวาทุกครั้งเมื่อถูกเอ่ยถึงการเลือกตั้ง