posttoday

"บิ๊กป้อม"ยันแก้กม.กกต. ไม่กระทบการเลือกตั้ง

11 สิงหาคม 2561

"พล.อ.ประวิตร" ยันแก้ พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.จะไม่มีผล กระทบโรดแมป กรธ.เชื่อเลือกตั้งอย่างช้าสุด พ.ค. 2562

"พล.อ.ประวิตร" ยันแก้ พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.จะไม่มีผล กระทบโรดแมป กรธ.เชื่อเลือกตั้งอย่างช้าสุด พ.ค. 2562

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในส่วนของผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น เชื่อว่าไม่ ส่งผลกระทบโรดแมป

ขณะที่นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.จะไม่ทำให้โรดแมปเลือกตั้งของ คสช.เลื่อนจากต้นปีไปปลายปี 2562 และการนับโรดแมปเลือกตั้งต้องยึดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส. ซึ่งครบกำหนดประกาศในราชกิจจานุเบกษา กลางเดือน ก.ย. ก่อนจะมีผลบังคับใช้หลังจากนั้นอีก 90 วัน ซึ่งจะไปตกกลางเดือน ธ.ค.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คสช.เคยระบุว่า วันเลือกตั้งจะอยู่ระหว่างปลายเดือน ก.พ.- ต้นเดือน พ.ค. ดังนั้นการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้วันเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากกรอบเวลาดังกล่าวแน่นอน

"เมื่อกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.ของ สนช.ยังไม่เริ่ม ต้องยอมรับว่าตัวเลือกกำหนดวันเลือกตั้งแรกในปลายเดือน ก.พ. 2562 อาจไม่ทัน แต่เลื่อนไปไม่เกินกรอบ 150 วัน อย่างช้าคือต้นเดือน พ.ค. 2562 ตามที่เคยประกาศไว้ ปัญหาทั้งหมดจึงอยู่ที่ สนช.เอง" นายชาติชาย กล่าว

นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สนช. ในฐานะผู้รวบรวมรายชื่อ 36 สนช. เสนอแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต. กล่าวยืนยันว่า การเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการยื้อเลือกตั้ง เพราะก่อนจะเสนอแก้ไขได้วิเคราะห์ข้อเท็จจริงทุกแง่มุมอย่างรอบคอบแล้วว่าไม่มีผลกระทบต่อไทม์ไลน์เลือกตั้งแน่นอน ไม่มีเจตนาแอบแฝงทางการเมือง การเลือกตั้งยังเป็นไปตามโรดแมป

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.คงเสร็จไม่ทันการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 และหากเลื่อนเลือกตั้งอีกครั้ง ความเชื่อมั่นประเทศจะเป็นศูนย์ ศักดิ์ศรีประเทศจะ ไม่เหลือ เพราะเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว ทางที่ดีเพื่อป้องกันข้อครหาการยื้อการเลือกตั้ง สนช.ควรรีบถอนร่างออกโดยเร็ว